HUMAN จับมือ 3 พันธมิตรพัฒนาแพลตฟอร์มสินเชื่อสวัสดิการพนักงาน"เต็มใจเพย์",เล็งสรุปดีลใหญ่ M&A ใน Q2/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 10, 2019 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนทร เด่นธรรมดา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ฮิวแมนิก้า (HUMAN) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ร่วมมือกับ บริษัท ดีพสปาร์คส์ จำกัด (DeepSparks) ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูล ประมวลผลความแม่นยำ และประเมินความเชื่อถือของผู้ใช้บริการในเครือบริษัท ทีทูพี จำกัด และบริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด (JVC) ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ และแอพพลิเคชั่นทางด้าน Fintech และการลงทุนในธุรกิจ started-up รวมถึงบริษัท เจ ฟินเทค จำกัด (JFINTECH) ผู้ให้บริการทางด้านสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้แบรนด์ เจมันนี่ (J MONEY) ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์ม "เต็มใจเพย์" เพื่อให้บริการสินเชื่อสวัสดิการแก่พนักงานและลูกจ้างของบริษัทที่ใช้บริการของ Humanica ให้สามารถนำเงินมาใช้เมื่อจำเป็น โดยคาดแพลตฟอร์มนี้จะเริ่มให้บริการในเดือนมิ.ย.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้บริษัทฯ คาดว่าแพลตฟอร์มดังกล่าวจะเป็นบริการเสริมให้กับพนักงานของลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้พนักงานมีเงินใช้จ่ายในยามฉุกเฉิน หรือในช่วงสั้นๆ โดยจะมีอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ หรือต่ำกว่า 15% ต่อปี

ปัจจุบันบริษัทฯ มีฐานลูกค้าองค์กรจำนวน 400-500 บริษัท ซึ่งคิดเป็นจำนวนพนักงานประมาณ 300,000 ราย โดยเบื้องต้นจะเริ่มคัดเลือกบริษัทที่มีศักยภาพเพื่อทดลองการให้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าว และคาดว่าในไตรมาส 4/62 หรือต้นปีหน้า จะสามารถเห็นการเข้ามาใช้บริการฯ ได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ก็คาดว่า เต็มใจเพย์ จะเป็นอีกหนึ่งบริการที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าในอนาคตด้วย

ในเรื่องของส่วนแบ่งรายได้ที่จะมาจากค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ยต่างๆ นายสุนทร คาดว่า สำหรับในปีนี้น่าจะยังไม่มากนัก เนื่องจากเป็นการทดลองให้บริการ แต่น่าจะเห็นผลในอนาคต จากปัจจุบันคนไทยทุกระดับ หรือระดับเงินเดือนขั้นต่ำ ถึงหลักแสนมีหนี้ค่อนข้างสูง ซึ่งบริการนี้จะช่วยค่าใช้จ่ายในยามฉุกเฉินได้

นายสุนทร กล่าวถึงความคืบหน้าการเจรจากับสถาบันการเงินในประเทศจำนวน 3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายไตรมาส 2/62 ทั้ง 3 ราย โดยปัจจุบันการเจรจามีความคืบหน้าต่อเนื่องไปหลายขั้นตอนแล้ว โดยจะมีการออกโปรดักส์เกี่ยวกับสินเชื่อสวัสดิการพนักงานรูปแบบใหม่ร่วมกัน หลังร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ในการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลออนไลน์ อัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 10-15% ซึ่งบริษัทดูแลด้านดาต้า และการผ่อนชำระ (ตัดบัญชี) ส่วน SCB เป็นผู้ปล่อยสินเชื่อ

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ คาดกำไรสุทธิจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% และรายได้จะเติบโตไม่เกิน 20% จากการออกโปรดักส์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่มาใช้บริการด้านทรัพยากรบุคคล (HR Solution) และด้านบริหารจัดการ บัญชีและการเงิน (Financial Solution) ซึ่งตั้งเป้ามีฐานลูกค้าองค์กรเพิ่มราว 50,000 ราย และจะมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นประมาณ 400,000 ราย

อย่างไรก็ตามในปีนี้เป็นปีแห่งการปรับโครงการสร้างของธุรกิจ โดยเชื่อว่าในปี 63 บริษัทฯ จะมีรายได้ และกำไรสุทธิเติบโตก้าวกระโดดแน่นอน ตามการเก็บเกี่ยวผลจากการลงทุน

สำหรับทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/62 จะมีการเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/62 เป็นปกติอยู่แล้ว โดยคาดเห็นการควบรวมและการซื้อกิจการ (M&A) บริษัทด้านซอฟต์แวร์ รายใหญ่ 1 ราย ในไตรมาส 2/62 ซึ่งบริษัทดังกล่าวถือเป็นบริษัทที่ตั้งมานาน 20 ปี มีผลการการดำเนินงานที่คงที่และมีกำไร คาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่เกิน 200 ล้านบาท

ด้านนายกิตติพัฒน์ ชลวุฒิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจ ฟินเทค จำกัด (J FINTECH) กล่าวว่า บริษัทฯ วางวงเงินปล่อยกู้ไว้ที่ 80 ล้านบาทต่อเดือน และมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 15% ปี โดยรูปแบบกระบวนการการขอสินเชื่อจะอยู่ในแอพพลิเคชั่น เต็มใจเพย์ ทั้งหมด ตั้งแต่การลงทะเบียน การยืนยันตัวตน การขอสินเชื่อ และการตรวจสอบสถานะต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะมีการปล่อยสินเชื่อตามฐานเงินเดือนของแต่ละบุคคล โดยลูกค้าจะได้รับเงินภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 นาที และจะมีการหักเงิน พร้อมดอกเบี้ยทุกสิ้นเดือน ผ่านบัญชีเงินเดือนของบริษัท ซึ่งจะทำให้ไม่มีความเสี่ยงในเรื่องของหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) แม้ในกรณีที่พนักงานมีการลาออกกระทันหันโดยไม่แจ้งล่วงหน้า เงินเดือนก็จะเข้าระบบทุกเดือนอยู่แล้ว ทำให้สามารถหักได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ