BPP เผยกำไร Q1/62 เติบโต 167% จากงวดปีก่อน หนุนฐานะการเงินมั่นคงพร้อมเดินหน้าพัฒนาโครงการตามแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2019 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/62 มีกำไรสุทธิรวม 1,254 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 784 ล้านบาท หรือ 167% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ผลการดำเนินงานอันแข็งแกร่งนี้สะท้อนถึงสถานะการเงินที่มั่นคง ซึ่งจะส่งเสริมให้การพัฒนาโครงการที่มีอยู่ลุล่วงเป็นไปตามแผนและสามารถแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศที่มีธุรกิจอยู่เดิมและประเทศที่มีศักยภาพ

สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมซ็อกจัง ระยะที่ 1 กำลังผลิต 30 เมกะวัตต์ (MW) บริษัทได้ทำการศึกษาความเป็นไปได้ (Feasibility Study) แล้วเสร็จ รวมไปถึงการทำประชาพิจารณ์กับชุมชนโดยรอบทั้งในส่วนพื้นที่พัฒนาโครงการและพื้นที่ก่อสร้างสายส่งซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชน จึงเชื่อมั่นว่าการพัฒนาโครงการในลำดับต่อไปจะราบรื่นและสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ตามกำหนด เช่นเดียวกับส่วนขยายโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมหลวนหนาน (Luannan) ระยะที่ 3 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งการก่อสร้างเดินหน้าไปตามแผนและพร้อมเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปีนี้

สำหรับไตรมาส 1/62 รับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าในจีน รวม 1,764 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/61 มาจากโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม 3 แห่ง จำนวน 1,605 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากความต้องการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 6% และไอน้ำเพิ่มขึ้น 11% อีกส่วนหนึ่งมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั้ง 6 แห่ง จำนวน 159 ล้านบาท ที่เพิ่มขึ้น 9% ซึ่งได้รับปัจจัยบวกจากความเข้มข้นของแสงแดดที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้า จำนวน 1,116 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 4/61 จากโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ซึ่งรายงานส่วนแบ่งกำไรจำนวน 387 ล้านบาท (รวมผลขาดทุนจากการแปลงค่าสกุลเงินจำนวน 29 ล้านบาทแล้ว และผลบวกจากภาษีเงินได้รอตัดบัญชีจำนวน 79 ล้านบาท) และโรงไฟฟ้าหงสาที่รายงานส่วนแบ่งกำไรจำนวน 734 ล้านบาท (รวมผลขาดทุนจากการแปลงค่าสกุลเงินจำนวน 138 ล้านบาทแล้ว) ซึ่งยังคงสามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างมั่นคงต่อเนื่อง

ปัจจุบัน BPP เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้าแล้วทั้งสิ้น 17 แห่ง คิดเป็นกำลังผลิต 2,145 เมกะวัตต์เทียบเท่า โดยแบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป 1,955 เมกะวัตต์เทียบเท่า และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 190 เมกะวัตต์ การขยายกำลังผลิตที่เติบโตอย่างต่อเนื่องนี้แสดงให้เห็นว่าบริษัทฯ ยังคงเดินหน้าสู่เป้าหมายกำลังผลิตมากกว่า 4,300 เมกะวัตต์เทียบเท่า พร้อมสัดส่วนพลังงานหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 20% ภายในปี 68

"บ้านปู เพาเวอร์ฯ ยังคงเดินหน้าสร้างการเติบโตที่ยั่งยืนด้วยการบริหารการลงทุนที่มีความสมดุลตามหลักความยั่งยืนด้านพลังงานและการดำเนินงานตามกลยุทธ์ Greener & Smarter โดยเน้นปรับปรุงพัฒนากระบวนการผลิตไฟฟ้าทั้งจากพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไปและพลังงานหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพและสามารถจ่ายไฟได้อย่างสม่ำเสมอ ใช้เทคโนโลยีทันสมัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (High Efficiency, Low Emissions: HELE)

นอกจากนี้ การจัดตั้งสำนักงานในจีน ญี่ปุ่น และเวียดนาม ถือเป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะดำเนินธุรกิจและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศดังกล่าวอย่างต่อเนื่องด้วยกระแสเงินสดที่แข็งแกร่ง เพื่อสร้างผลตอบแทนอย่างเหมาะสมแก่ผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย" นายสุธี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ