PTTEP เลื่อนสรุป FID โครงการโมซัมบิกเป็นกลางเดือน มิ.ย.จากเดิม เม.ย. ,ยอดลูกค้าใหม่เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2019 12:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. กล่าวว่า การพัฒนาโครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน ที่ปตท.สผ.ถือสัดส่วน 8.5% นั้น คาดว่าจะมีการประกาศตัดสินใจลงทุนขั้นสุดท้าย (FID) ในช่วงกลางเดือนมิ.ย. ล่าช้าจากเดิมที่คาดว่าจะประกาศในช่วงเดือนเม.ย. ซึ่งยังอยู่ในกรอบแผนงานเดิมที่กลุ่มผู้ร่วมลงทุนคาดการณ์ว่าจะ FID ภายในครึ่งแรกปีนี้ เนื่องจากยังต้องรอรัฐบาลของโมซัมบิกอนุมัติ

ขณะที่ปัจจุบันโครงการมีลูกค้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มเติมอีก 1 ราย ทำให้ยอดขายรวมกับที่ลงนามในสัญญาซื้อขาย LNG ไปแล้วมีกว่า 11 ล้านตัน/ปี โดยในส่วนนี้มีการลงนามในสัญญาไปแล้ว 9.5 ล้านตัน/ปี

"ยังรอรัฐบาลอนุมัติ กลางเดือนหน้าน่าจะมีความชัดเจน ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผนเดิม ตอนนี้ก็มีลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามาอีก 1 ราย ทำให้เรามียอดขายแล้วกว่า 11 ล้านตัน"นายพงศธร กล่าว

โครงการโมซัมบิก โรวูมา ออฟชอร์ แอเรีย วัน เป็นหนึ่งในโครงการที่สำคัญตามยุทธศาสตร์ของ ปตท.สผ. ซึ่งให้ความสำคัญกับการลงทุนในพื้นที่ใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพสูง และมีต้นทุนต่ำ ปัจจุบันโครงการอยู่ในระหว่างการเตรียมพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาติ และก่อสร้างโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว ซึ่งในระยะแรกประกอบด้วยโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว 2 สายการผลิต (train) กำลังการผลิตรวม 12.88 ล้านตัน/ปี เพื่อรองรับการพัฒนาแหล่งโกลฟินโญ-อาตุม (Golfinho-Atum) ซึ่งเป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งหนึ่งในโครงการดังกล่าว ซึ่งหากโครงการสามารถประกาศ FID ก็จะช่วยหนุนปริมาณสำรองปิโตรเลียมของ ปตท.สผ.ให้เพิ่มมากขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ