โบรกฯเชียร์ "ซื้อ" ROBINS เล็งงบฯ Q4/62 ดีสุดของปีหลัง 3 สาขารีโนเวทกลับมาให้บริการ-เล็งเปิดสาขาลาดกระบัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 13, 2019 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ส่วนใหญ่เชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.โรบินสัน (ROBINS) เล็งผลดำเนินงานดีสุดในไตรมาส 4/62 จากเข้าสู่ High Season ของปี และ 3 สาขาที่ถูก Renovate ครั้งใหญ่ในปีนี้จะแล้วเสร็จและกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาส 4/62 ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ค่าเช่าได้มากขึ้น อีกทั้งมีแผนเปิดสาขาใหม่รูปแบบไลฟ์สไตล์อีก 1 สาขาที่ลาดกระบัง ในช่วงไตรมาส 4/62

รวมถึงยังเป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายกลางปี 62 จากทางรัฐบาล ที่จะได้ลดหย่อนภาษีสำหรับค่าใช้จ่ายการซื้อสินค้าเพื่อการศึกษาและกีฬา

สำหรับผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2/62 คาดว่าจะเติบโตเมื่อเทียบกับงวดปีก่อน และไตรมาสก่อน เพราะลดการส่งเสริมการขาย ไม่มีรายการพิเศษ ซึ่งเริ่มเห็นอัตรากำไรขั้นต้นเดือนเม.ย.ขยับตัวดีขึ้นจากเดือนมี.ค. โดย SSSG ที่เป็นบวกได้ แม้ยอดขายอาจแผ่วลงในไตรมาส 3/62 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนซึ่งจะเป็นช่วงโลวี์ซีซั่นของธุรกิจ

พร้อมคงประมาณการกำไรปี 62 จำนวน 3,231-3,238 ล้านบาท เติบโต 8.8-10.3% จากปีที่แล้ว

พักเที่ยงหุ้น ROBINS อยู่ที่ 54.75 บาท ลดลง 1.50 บาท หรือ 2.67% ขณะที่ SET ลดลง 0.28%

         โบรกเกอร์                คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์            ซื้อ                              75.00
          ฟินันเซีย ไซรัส               ซื้อ                              74.00
          หยวนต้า (ประเทศไทย)        ซื้อเก็งกำไร                       72.50
          กรุงศรี                     ซื้อ                              72.00
          ทรีนีตี้                      ถือ                              60.00

น.ส.สุรีย์พร ทีวะสุเวทย์ นักวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน กลุ่มค้าปลีก บล.ฟินันเซีย ไซรัส ให้เหตุผลที่แนะนำ"ซื้อ"หุ้น ROBINS เนื่องจากราคาหุ้นยังมี upside และผลดำเนินงานงวดไตรมาส 2/62 คาดว่าจะยังเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน และช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากที่เห็นยอดขายในเดือนเม.ย.ดูดีขึ้น โดยอัตราการเติบโตของยอดขายจากสาขาเดิม (SSSG) เป็นบวก อีกทั้งอากาศร้อนทำให้เป็นบวกต่อยอดขายเพราะจะมีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ยอดขายอาจแผ่วลงในไตรมาส 3/62 เพราะเป็นช่วงฤดูฝนซึ่งจะเป็นโลว์ซีซั่นของธุรกิจ

แต่ผลการดำเนินงานของ ROBINS จะกลับมาเติบโตดีสุดของปีนี้อยู่ที่ไตรมาส 4/62 ซึ่งเป็นฤดูกาลของการจับจ่ายใช้สอย และมีแผนเปิดสาขาใหม่ Lifestyle Center ที่ลาดกระบัง และ 3 สาขาที่ถูก Renovate ครั้งใหญ่ในปีนี้จะแล้วเสร็จและกลับมาเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาส 4/62 ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ค่าเช่าได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ยังมองว่า ROBINS จะได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกลางปีของภาครัฐฯ ที่ให้นำค่าใช้จ่ายซื้อสินค้าด้านการศึกษา, การกีฬา และสินค้า OTOP มาลดหย่อนภาษี พร้อมประมาณการกำไรปกติปี 62 ไว้ที่ 3,231 ล้านบาท เติบโต 8.8% จากปีก่อน

ส่วน บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาดกำไรงวดไตรมาส 2/62 ของ ROBINS จะกลับมาเติบโตดีขึ้นชัดเจน เพราะลดส่งเสริมการขาย และไม่มีรายการพิเศษ การจัดรายการส่งเสริมการขายในงวดไตรมาส 2/62 ลดลงจากเดือน มี.ค. โดยเห็นอัตรากำไรขั้นต้นเดือนเม.ย.ขยับตัวดีขึ้นจากเดือน มี.ค. และยอดขายสาขาเดิมจนถึงปัจจุบันยังเติบโต 0.7% ใกล้เคียงกับงวดไตรมาส 1/62

ขณะที่รายการส่งเสริมการขายลดลงต่อเนื่องในเดือน พ.ค. แต่ลูกค้าก็ยังเข้ามาใช้บริการมากขึ้นโดยเฉพาะช่วงวันหยุด ซึ่ง ปีนี้มีวันหยุดค่อนข้างมาก อีกทั้งสาขามีโรงภาพยนตร์ก็มีผู้เข้ามาใช้บริการมากเป็นพิเศษ เพราะได้อานิสงส์ของลูกค้าที่มาชมภาพยนตร์เรื่อง Avenger หนุน Traffic ดีขึ้นชัดเจน ทำให้คาดว่าทั้งยอดขายเติบโตและอัตรากำไรขั้นต้นจะขยับสูงขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน หนุนให้กำไรสุทธิในงวดไตรมาส 2/62 จะเติบโตมากกว่า 4.2%

ปีนี้ ROBINS เปิดสาขาขนาดใหญ่ 1 สาขา และขยายพื้นที่เช่า 3 สาขาช่วงปลายปี จะผลักดันให้ผลการดำเนินงานในปีหน้าสดใส จากเดิมที่มีแผนเปิดสาขาขนาดใหญ่ปีละ 2 สาขา ปีนี้เปิดเป็น Lifestyle Mall จำนวน 1 สาขาที่ ลาดกระบัง ในปลายพ.ย. ส่วนอีก 1 สาขา ที่บ่อวิน ติดปัญหาเล็กน้อย ก็จะเลื่อนไปเปิดต้นปีหน้าแทน และในปลายปีหน้าจะเปิดอีก 2 สาขา

ขณะที่ในปีนี้มีการต่อเติมอาคารขยายพื้นที่เช่า 3 สาขา ที่เป็น Lifestyle เพื่อเพิ่มพื้นที่เช่าเฉลี่ย 7 พันตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อสาขา คือสาขา ตรัง สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี ซึ่งจะเปิดปลาย พ.ย. เช่นกัน ทำให้พื้นที่เช่าในปลายปีนี้เพิ่มขึ้นถึง 11.5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจะผลักดันการเติบโตในปีหน้าอย่างชัดเจน และในปีหน้าก็จะปรับปรุงขยายพื้นที่เช่า Lifestyle Mall อีก 2 แห่ง เป็นผลให้ยังคงกำไรปกติปีนี้โต 7% และเพิ่มขึ้นอีก 10% ในปีหน้า

ด้านบทวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า ROBINS เป็นหุ้นที่ได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการจับจ่ายกลางปีจากทางรัฐบาล โดยเฉพาะการลดหย่อนภาษีค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาและกีฬา เป็นเวลาระยะ 2 เดือน จะช่วยหนุน SSSG ได้ 0.5-1.0% พร้อมคงประมาณการกำไรสุทธิปี 62 จำนวน 3,238 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.3% จากปีก่อน ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส 1/62 คิดเป็นราว 23.5% ของประมาณการทั้งปี

พร้อมคาดปัจจัยบวกที่ชัดเจนจะกลับมาในช่วงไตรมาส 4/62 ได้แก่ ไตรมาส 4 ของทุกปีเป็นช่วงไฮซีซั่น , 3 สาขาใหญ่ที่ปรับปรุงในช่วงก่อนหน้าจะแล้วเสร็จพร้อมกลับมาดำเนินการเต็มรูปแบบในในไตรมาส 4/62 และแผนการเปิดสาขาใหม่รูปแบบ Lifestyle อีก 1 สาขาที่ลาดกระบัง ขนาด 38,000 ตร.ม. จะเปิดในช่วงไตรมาส 4/62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ