TTA เผย Q1/62 พลิกเป็นขาดทุน รับผลช่วงโลว์ซีซั่น แม้อัตราค่าระวางเรือเริ่มปรับตัวดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 15, 2019 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/62 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานปกติอยู่ที่ 80.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 91.9 ล้านบาท จาก 8.2 ล้านบาทในไตรมาส 1/61 ขณะที่กำไรขั้นต้นที่ 662.4 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และ EBITDA เป็นบวกอยู่ที่ 267.1 ล้าน เพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อย่างไรก็ตามในไตรมาสแรกปี 2562 อุปสงค์เกิดการชะลอตัวเนื่องจากเป็นช่วงที่วัฏจักรของธุรกิจส่วนใหญ่เกิดการอ่อนตัว

รายได้รวมในไตรมาสที่ 1/2562 เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน อยู่ที่ 3,706.6 ล้านบาท จากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือและกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง โดยรายได้จากกลุ่มธุรกิจขนส่งทางเรือ กลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง กลุ่มธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตร และกลุ่มการลงทุนอื่น คิดเป็น 46%, 22%, 15%, และ 17% ของรายได้รวมทั้งหมด ตามลำดับ

ทั้งนี้ TTA ยังคงรักษาสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ด้วยการมีเงินสดภายใต้การบริหารจำนวน 6.2 พันล้านบาท และอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ในระดับต่ำที่ 0.14 เท่า

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TTA กล่าวว่า โดยปกติไตรมาสแรกจะเป็นช่วงที่วัฏจักรทางธุรกิจมีการอ่อนตัว อีกทั้ง โศกนาฏกรรมที่เหมืองแร่ Vale ที่ประเทศบราซิลในเดือนมกราคม สงครามการค้าระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน และพายุไชโคลนเวโรนิกาปลายเดือนมีนาคม ส่งผลให้ดัชนีบอลติคปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตามอัตราค่าระวางเรือได้ปรับตัวดีขึ้นเมื่อปัจจัยบางอย่างเริ่มคลี่คลาย

ทั้งนี้ ในปี 2562 ยังคงมีความเสี่ยงเรื่องอุปสงค์ที่ลดลง อย่างไรก็ตามการเติบโตด้านอุปทานน่าจะถูกจำกัดจากกฎระเบียบว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ขององค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO2020) ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพการเติบโตของอัตราค่าระวางเรืออีกด้วย

สำหรับกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่ง คาดว่าจะมีความเสถียรภาพในตลาดน้ำมันดิบเนื่องจากกลุ่มผู้ค้าน้ำมัน OPEC และ non-OPEC ได้ตกลงร่วมกันที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนของปี 2562 อีกทั้ง EBITDA ของกลุ่มธุรกิจบริการนอกชายฝั่งยังกลับมาเป็นบวกในปีนี้จากติดลบในปีที่ผ่านมา

ส่วนธุรกิจขุดเจาะมีการดำเนินงานที่ดีเนื่องจากเรือขุดเจาะประเภท jack-up drilling rigs สเปคสูง จำนวน 3 ลำ มีอัตราการใช้ประโยชน์ของเรือเฉลี่ยสูงถึง 100% ในไตรมาสที่ 1/2562

ธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตรของ บมจ. พีเอ็ม โทรีเซน เอเชีย โฮลดิ้งส์ (PMTA) พบความท้าทายในสถานการณ์ตลาดส่งออก เนื่องจากรัฐบาลจีนมีการปรับอัตราภาษีส่งออกผลิตภัณฑ์ปุ๋ยให้เป็นศูนย์ในปี 2562 ส่งผลให้ปริมาณการส่งออกปุ๋ยลดลง อย่างไรก็ตาม ปริมาณขายปุ๋ยภายในประเทศ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 86 ของปริมาณขายปุ๋ยทั้งหมด เพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะเดียวกันเกษตรกรยังคงเลือกใช้ปุ๋ยเชิงเดี่ยวเป็นหลักเพื่อลดต้นทุน ส่วนรายได้จากธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อการเกษตรอื่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

"ในกลุ่มการลงทุนอื่น บริษัทฯ กำลังดำเนินกลยุทธ์ขยายสาขาในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ปัจจุบันได้เปิดร้าน ทาโก้ เบลล์ เชนร้านอาหารกึ่งเม็กซิกันสไตล์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไปแล้วสองสาขา ที่ศูนย์การค้า เดอะเมอร์คิวรี่ วิลล์ แอทชิดลม และที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ทั้งสองสาขาต่างได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้า"นายเฉลิมชัยกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ