TASCO คาดยอดขาย Q2/62 สูงกว่า Q1/62 ตามดีมานด์เพิ่ม, เตรียมรับเงินค่าสินไหมโรงกลั่นในมาเลเซียเดือน พ.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2019 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า ยอดขายในช่วงไตรมาส 2/62 จะมากกว่าช่วงไตรมาส 1/62 ที่ทำได้ 4 แสนตัน เนื่องจากยังคงมีความต้องการใช้ยางมะตอยอย่างมากในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ออสเตรเลีย และมาเลเซีย รวมถึงการขายที่ชะลอในช่วงไตรมาสแรก น่าจะกลับเข้าเพิ่มเข้ามาในไตรมาส 2 ทำให้ยังมั่นใจเป้ายอดขายในปี 62 จะทำได้ 1.9 ล้านตัน โดยมีราคาขายเฉลี่ยที่ 425-430 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 330 เหรียญสหรัฐ/ตันในปีก่อน

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าในเดือน พ.ค. จะได้รับเงินค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยงวดแรก จากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงกลั่นยางมะตอยที่ประเทศมาเลเซีย โดยมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นหลังจากที่ได้มีการตรวจสอบในช่วงปี 61 มีจำนวน 358 ล้านบาท จากนั้นได้มีการตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งพบว่ามีค่าเสียหายเพิ่มอีก 143 ล้านบาท

ขณะเดียวกันบริษัทได้ชะลอแผนการเพิ่มกำลังการผลิตยางมะตอยเป็นเท่าตัวออกไปก่อน เนื่องจากยังต้องติดตามสถานการณ์ความวุ่นวายของเวเนซุเอลา ซึ่งเป็นแหล่งซัพพลายน้ำมันดิบให้กับบริษัท ซึ่งหากสถานการณ์ต่าง ๆ สงบลงบริษัทจึงจะกลับมาพิจารณาแผนลงทุนดังกล่าวอีกครั้ง อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาตั้งแต่กลางปีก่อน และปัจจุบันบริษัทมีน้ำมันดิบรองรับการผลิตยางมะตอยไปจนถึงเดือนก.ย. แล้ว

ส่วนเกณฑ์ใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% จาก 3.5% ในปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63 นั้น ก็มีความเป็นไปได้ที่จะทำให้ราคาน้ำมันดิบชนิดหนัก ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของบริษัทลดลง เนื่องจากคาดว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบชนิดหนักจะลดลง จากการที่ผู้ประกอบการเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดิบชนิดเบามากลั่นเพื่อลดค่ากำมะถันลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ