(เพิ่มเติม) MCOT ขอคืนไลเซนส์ MUX พร้อมร้องกสทช.ช่วยเยียวยาหลังเปิดให้ทีวีดิจิทัลคืนช่องได้ ส่งผลผู้เช่าลดลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2019 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล จะมีพิจารณาข้อเสนอของ บมจ. อสมท (MCOT) ที่ต้องการขอคืนใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายภาคพื้นดินทีวีดิจิทัล (MUX) เนื่องจากการขอคืนช่องทำให้มีผู้เช่าเหลือน้อยมาก ซึ่ง MCOT ต้องการให้ กสทช. พิจารณาการเยียวยาจากเหตุนี้ด้วย

"อสมท แจ้งมาว่าอยากจะขอคืนไลเซ่นส์ MUX และขอให้เยียวยาด้วย ซึ่งต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากมันมีการลงทุนรายละกว่า 2,000 ล้านบาท" เลขาธิการ กสทช.กล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาประเด็นหนังสือคัดค้านการคืนช่องไบรท์ทีวีด้วย เนื่องจากทางผู้ถือหุ้นเห็นว่าผู้บริหารได้ดำเนินการโดยยังไม่มีมติของผู้ถือหุ้นรับรอง, การแจ้งถึงการนัดหมายของตัวแทนพนักงานช่องทีวีที่แจ้งความจำนงขอคืนช่อง ซึ่งจะเข้ามายื่นหนังสือข้อเรียกร้องที่สำนักงาน กสทช. ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ เพื่อขอให้ กสทช. ระบุให้การเยียวยาพนักงานที่ถูกเลิกจ้างด้วยเงื่อนไขที่สูงกว่ากฎหมายแรงงานกำหนด

"ผู้ถือหุ้นไบรท์ทีวีคัดค้านมาว่า มีการแจ้งคืนช่องโดยยังไม่ได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้น จึงต้องให้คณะอนุกรรมการพิจารณาว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อกับการยื่นขอคืนช่องของไบรท์ทีวี" นายฐากรกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมจะพิจารณาการกำหนดกรอบการดำเนินงานของผู้ประกอบการที่แจ้งความจำนงขอคืนใบอนุญาตที่ต้องปฏิบัติเพื่อเยียวยาผู้บริโภคก่อนที่จะมีการยุติการให้บริการ, การกำหนดรายละเอียดของเอกสารทางการเงิน ที่ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องส่งให้สำนักงาน กสทช. พิจารณาภายใน 60 วัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาค่าเยียวยาจากการคืนช่อง

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการฯ ที่ประชุมได้พิจารณากำหนดแนวทางในการพิจารณาให้ความมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาช่องทีวีที่คืนใบอนุญาต โดยหากช่องใดส่งเอกสารมาให้พิจารณาได้ครบก่อน กสทช.จะพิจารณาและให้การเยียวยาทันที ซึ่งกรณีที่พนักงานของทีวีดิจิทัลทั้ง 7 ช่องต้องถูกเลิกจ้าง เนื่องจากการคืนใบอนุญาตช่องทีวีดิจิทัลนั้น ที่ประชุมเห็นว่าการคืนใบอนุญาตเป็นการคืนใบอนุญาตตาม มาตรา 44 จึงขอให้ทีวีดิจิทัลที่คืนใบอนุญาตส่งแผนเยียวยาพนักงานที่ถูกเลิกจ้างมาให้ กสทช.พิจารณาพร้อมไปกับแผนเยียวยาผู้บริโภค โดยอนุกรรมการฯ เห็นควรกำหนดอัตราเงินชดเชยให้มากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด

ส่วนกรณีที่ MCOT เสนอขอยุติการให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิทัลภาคพื้นดิน (MUX) นั้น ที่ประชุมยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งจาก MCOT จึงยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้

ส่วนกรณีผู้ถือหุ้นไบรท์ทีวีที่ทักท้วงการคืนใบอนุญาตว่าไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมผู้ถือหุ้นก่อนนั้น คณะอนุกรรมการฯ ได้ขอให้ไบรท์ที่วี ส่งเอกสารบันทึกการประชุมกลับมาให้อนุกรรมการฯ ได้พิจารณา อย่างไรก็ดี เห็นว่าที่ประชุมบริษัทฯ ได้ประชุมกันในวันที่ 9 พ.ค. ซึ่งเป็นวันก่อนที่จะให้ยื่นแสดงความจำนงคืนใบอนุญาต (10 พ.ค.) ดังนั้น เมื่อยื่นมาแล้ว จะไม่สามารถยกเลิกการแสดงความจำนงคืนช่องทีวีดิจิทัลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ