GGC คาดแนวโน้มผลประกอบการ Q2/62 ดีกว่า Q1/62 จากรุกส่งออกโบโอดีเซลไปยุโรป หนุนยอดขายรวมโต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 16, 2019 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) คาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะดีกว่าไตรมาส 1/62 จากการขยายตลาดไปต่างประเทศ จากเดิมที่เน้นขายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งออกไบโอดีเซลไปยังประเทศกลุ่มยุโรป ประมาณ 2,500 ตัน เพื่อเพิ่มยอดขายรวมให้เพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์ราคาไบโอดีเซลในตลาดไตรมาส 1/62 เมื่อเทียบกับไตรมาส 4/61 มีราคาที่ลดลงอย่างมาก ประกอบกับเริ่มเห็นสัญญาณการใช้ไบโอดีเซลดีขึ้น จากผู้ผลิตรถยนต์หลายรายให้ความยอมรับมากขึ้น และราคาก็ปรับตัวดีขึ้น หลังรัฐบาลมีการสนับสนุนด้านราคา B10 และ B20 โดยเชื่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลน่าจะมีนโยบายการสนับสนุนเข้ามาเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้บริษัทฯ ยังคงเป้ายอดขายไบโอดีเซลในปีนี้จะเติบโตมากกว่า 10% จากปีก่อนที่มียอดขายรวมอยู่ที่ 3.6-3.7 แสนตัน/ปี โดยเชื่อว่ายอดขายครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก จากการสนับสนุนด้านราคาไบโอดีเซลอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐ ขณะที่ปัจจุบันบริษัทฯ มีความสามารถในการรองรับการผลิตรวมที่ 5 แสนตัน/ปี

นอกจากนี้ บริษัทฯ เตรียมเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศ เพื่อชวนมาร่วมลงทุนไบโอพลาสติก ภายใต้โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ ในระยะที่ 2 ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนกับทางกลุ่มบมจ.เกษตรไทยอินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น (KTIS) คาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในครึ่งปีหลังนี้ โดยโครงการระยะที่ 2 นี้จะเป็นโครงการต่อยอดในระยะที่ 1 คือ โครงการก่อสร้างโรงหีบอ้อย มีกำลังการผลิต 24,000 ตัน/วัน โครงการก่อสร้างโรงผลิตเอทานอลมีกำลังการผลิต 600,000 ลิตร/วัน (หรือราว 186 ล้านลิตร/ปี) และโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำ มีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้า 85 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 475 ตัน/ชั่วโมง คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จได้ในปลายปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ