CENTEL เล็งหั่นเป้ารายได้ปีนี้จากเดิมคาดโต 5% เหตุนักท่องเที่ยวจีนชะลอ คาดหวัง H2/62 ดีขึ้นหลังมีรบ.ใหม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 17, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรณชิต มหัทธนะพฤทธิ์ รองประธานอาวุโส ฝ่ายการเงินและบริหาร บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลง ทำให้บริษัทเตรียมทบทวนปรับลดประมาณการรายได้ปีนี้จากเดิมคาดเติบโต 5% จากปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2.18 หมื่นล้านบาท แม้ว่าอัตราการเข้าพักเฉลี่ย (Occupancy rate) ยังเป็นไปตามเป้าที่ 83-85% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 82.6% แต่ในแง่รายได้ต่อห้องพักเฉลี่ย (RevPAR) มีโอกาสที่จะไม่เติบโต โดยอาจจะลดลงจากเป้าหมายเดิมที่คาดเติบโต 4-6% เนื่องจากการแข่งขันด้านราคาในธุรกิจโรงแรมเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับธุรกิจอาหาร ที่คาดทั้งปียอดขายต่อสาขาเดิม อาจจะไม่เติบโตจากเดิมคาดโต 3-4%

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 นายรณชิต ยอมรับว่า รายได้ธุรกิจโรงแรมมีโอกาสปรับตัวลดลง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่น ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติยังไม่กลับมาฟื้นตัว ส่วนหนึ่งเกิดจากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดหวังว่าผลประกอบการจะเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นในครึ่งปีหลัง เพราะเชื่อว่าภายหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว จะช่วยให้เศรษฐกิจและการบริโภคภายในประเทศกลับมาขยายตัว ประกอบกับมีมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง รวมถึงมาตรการฟรีวีซ่า ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวโรงแรมใหม่ "โคซี่ พัทยา" จำนวน 282 ห้องในช่วงเดือนกันยายนนี้ พร้อมกับมีโรงแรมใหม่ที่เป็นการรับจ้างบริหารอีก 3 แห่งในประเทศกาตาร์ คือ เซ็นทาราแกรนด์ โฮเทลโดฮา จำนวน 509 ห้อง คาดเปิดบริการได้ในช่วงไตรมาส 4/62 และในไทย 2 แห่ง คือ เซ็นทาราซันไรซ่าเรสซิเดนซ์และสวีท ศรีราชา จำนวน 150 ห้อง และ เซ็นทาราอ่าวนางบีช รีสอร์ทแอนท์สปา กระบี่ จำนวน 179 ห้อง คาดเปิดได้ในช่วงไตรมาส 3/62

สำหรับงบลงทุนในช่วง 3 ปี (2562-2564) บริษัทยังคงเงินลงทุนที่ 2.7 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้ใช้เงินลงทุน 7.5 พันล้านบาท , ปี63 ใช้เงินลงทุน 1.2 หมื่นล้านบาท และปี 64 ใช้เงินลงทุน 8 พันล้านบาท ขณะที่ได้วางงบลงทุนไว้สำหรับ M&A และโครงการร่วมทุนใหม่ๆไว้ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ