บล.บัวหลวง เผยเทศกาลปันผล หนุนจำนวนสัญญาคงค้าง Block Trade เดือนเม.ย.ขยับ 7.37%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2019 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง ในฐานะผู้ให้บริการธุรกรรม Block Trade ที่มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขาย SSF Block Trade ในเดือนเมษายน 2562 ระดับ 12.56% เปิดเผยว่า แม้ตลาดหุ้นไทยในเดือนที่ผ่านมาจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเพียง 2.13% หลังนักลงทุนชะลอการลงทุน ป้องกันความเสี่ยงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ไทย แต่ Block Trade ยังคงเป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนของนักลงทุน เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เงินลงทุนต่ำและให้ผลตอบแทนสูง

โดยในเดือนที่ผ่านมา มีปริมาณการซื้อขายธุรกรรม Block Trade ฟิวเจอร์สอ้างอิงหุ้นรายตัวสูงถึง 2,256,098 สัญญา คิดเป็นประมาณ 2,417 ล้านบาทเฉลี่ยต่อวัน คิดเป็น 8.21% ของมูลค่าการซื้อขายหุ้นอ้างอิงบนกระดานหลัก และคิดเป็น 94.6% ของมูลค่าการซื้อขายรวม Single Stock Futures ขณะที่จำนวนสัญญา Block Trade คงค้าง ณ สิ้นเดือนที่ผ่านมาอยู่ระดับ 2,321,383 สัญญา จาก 2,162,099 สัญญา เพิ่มขึ้น 7.37% ของจำนวนสัญญาคงค้างวันสุดท้ายของเดือน เนื่องจากเป็นช่วงของฤดูกาลปันผล ทำให้นักลงทุนต่างยังคงถือสถานะรับ XD ทั้งนี้ มูลค่าสัญญาคงค้างเฉลี่ยบนหุ้นอ้างอิง 5 อันดับสูงสุด คือ กลุ่มธนาคารกลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค ได้แก่ BANPU ที่มีมูลค่าสูงสุด ตามมาด้วย CBG, JAS, KTC และ CPALL ตามลำดับ

สำหรับหุ้นอ้างอิงที่ทำธุรกรรม Block Trade มีทั้งหมด 93 หุ้น โดยหุ้นอ้างอิงที่ได้รับความนิยมสูงสุด อันดับหนึ่ง คือ หุ้นอ้างอิง PTTGC โดยนักลงทุนต่างเข้ามาเก็งกำไรสูงถึง 8.17% จากความผันผวนของราคา และปัจจัยการฟื้นตัวของราคาน้ำมัน คาดหนุนความน่าสนใจในระยะสั้น ขณะที่แนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น รวมถึงปันผลที่ค่อนข้างสูงราว 5% ต่อปี แต่ยังมีความกดดันเรื่องแผนการหยุดซ่อมโรงงานในช่วงปลายปีนี้

อันดับ 2 คือ หุ้นอ้างอิง SCC โดยมีปริมาณการซื้อขาย 7.09% จากประเด็นบวกเม็ดเงินปรับดัชนี MSCI ด้วยการนำ NVDR คิดคำนวณ Free Float ซึ่งนักลงทุนต่างมองเป็นประเด็นเข้าเก็งกำไร แต่ด้วยราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นกดดันส่วนต่างราคาปิโตรเคมี และประเด็นการตั้งสำรองค่าใช้จ่ายพนักงานตามกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ 2.5 พันล้านบาท

อันดับ 3 คือ หุ้นอ้างอิง AOT ยังคงมีปริมาณการซื้อขายถึง 4.06% หลังนักลงทุนมองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยเรื่องการท่องเที่ยว ค่าใช้จ่ายลดหย่อนภาษี และการพิจารณาขยายการจัดเก็บวีซ่า (VOA) ของต่างชาติให้กับ 20 ประเทศ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และประเด็นเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ร้าน Duty Free ซึ่งแยกเป็น 2 สัญญา โดยนักลงทุนต่างมองบวกผลตอบแทนดีกว่าซอยสัมปทานเป็นหลายสัญญา

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า จากเทศกาลปีใหม่ไทยที่ผ่านมา ปริมาณซื้อขายสวนทางกับสัญญาคงค้างที่เพิ่มขึ้น ก็ด้วย Block Trade ถือเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างยุติธรรมกับนักลงทุน ผู้ที่ถือสัญญาฟิวเจอร์ข้าม XD ยังมีสิทธิ์ได้รับเงินปันผล 100% จึงไม่แปลกที่ตลาดจะซบเซา แต่ปริมาณสัญญาคงค้างกลับเพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่นักเก็งกำไรเท่านั้นที่จะเข้ามาลงทุนใน Block Trade ยังมีนักลงทุนอีกหลายประเภทที่เลือกลงทุน ทำให้ดูหลายปีที่ผ่านมาตลาด Single Stock Futures ดูคึกคักไม่น้อย เพราะ Block Trade สามารถตอบโจทย์การลงทุนได้กับหลายสไตล์การลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ