โบรกฯเชียร์ "ซื้อ"ANAN มองผลงาน H2/62 ดีมากจากโอนโครงการฯตามเป้า พร้อมตุน Backlog หนุนรับรู้รายได้ฯยาวถึงปี 64

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2019 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) หลังมองทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งหลังปีนี้จะออกมาดีมาก โดยปัจจุบัน ANAN ยังคงสามารถดำเนินโครงการต่าง ๆ ได้ตามแผน ทำให้การโอนโครงการเป็นไปได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกันยังคงบริหารจัดการต้นทุนทั้งในโครงการของตัวเอง และโครงการร่วมทุนได้ดี ส่งผลให้ยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ค่อนข้างดี

ทั้งนี้ มองกำไรไตรมาส 1/62 เป็นไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปี หลังจากนี้กำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้นในทุก ๆ ไตรมาสต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตามแผนการโอนคอนโดมิเนียมที่มากขึ้น และจะทำจุดสูงสุดของปีในช่วงไตรมาส 4/62 โดยปัจจุบันตุนยอดขายรอโอน (Backlog) ในมือราว 3.7 หมื่นล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 64 ช่วยหนุนรายได้และส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมลงทุน ในระยะยาว

หุ้น ANAN ช่วงบ่ายอยู่ที่ 3.62 บาท ลดลง 0.06 บาท หรือ 1.63% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย เพิ่มขึ้น 0.08%

          โบรกเกอร์                       คำแนะนำ                        ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ทิสโก้                             ซื้อ                                6.40
          เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ                 ซื้อเก็งกำไร                           5.05
          ดีบีเอส วิคเคอร์สฯ                   ซื้อ                                4.10
          เคทีบี (ประเทศไทย)                 ซื้อ                                4.60
          ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบีฯ                   ซื้อ                                4.02
          เออีซี                             ซื้อ                                4.60
          เคที ซีมิโก้                         ซื้อ                                4.40

นางสาวเติมพร ตันติวิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ทิศทางผลประกอบการช่วงครึ่งหลังปีนี้ของ ANAN จะออกมาดีมาก ๆ โดยปัจจุบันยังคงสามารถดำเนินโครงการต่าง ๆ ได้ตามแผน ทำให้ปริมาณการโอนโครงการเป็นไปได้ตามเป้าหมาย ขณะเดียวกัน ANAN ยังคงบริหารจัดการต้นทุนทั้งในโครงการของบริษัทเอง และโครงการร่วมทุน ทำให้ยังสามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นได้ค่อนข้างดี

"ต้องยอมรับว่าในปีนี้โครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายต่าง ๆ คงไม่ได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นทั้งในส่วนของแนวราบ และแนวสูง แต่อย่างไรก็ตาม ANAN ยังถือว่ามียอดขายรอโอนในมือค่อนข้างเยอะ และยังคงรักษาระยะเวลาในการก่อสร้างของโครงการได้ดี รวมถึงในปีนี้จะมีโครงการที่ก่อสร้างเสร็จพร้อมขายด้วย ซึ่งในครึ่งปีหลังงบฯของบริษัทจะดีมาก ๆ"นางสาวเติมพร กล่าว

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า มองกำไรไตรมาส 1/62 ของ ANAN ที่ทำได้ 232 ล้านบาท จะเป็นไตรมาสที่ต่ำที่สุดของปี หลังจากนี้กำไรสุทธิจะปรับตัวดีขึ้นในทุก ๆ ไตรมาสต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปีนี้ ตามแผนการโอนคอนโดมิเนียมใหม่ที่มากขึ้น และจะทำจุดสูงสุดของปีในไตรมาส 4/62 โดยยังคงประมาณการรายได้จากการขายอสังหาริมทรัพย์ทั้งปี 62 ที่ 3.3 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งปัจจุบัน ANAN มี Backlog มากกว่า 60% ของรายได้แล้ว

สำหรับช่วงไตรมาส 1/62 ANAN มีกำไรสุทธิ 232 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61% จากงวดปีก่อน แต่ลดลง 67% จากไตรมาสก่อน ซึ่งภาพรวมดีกว่าที่ตลาดคาด โดยได้รับปัจจัยบวกจากคอนโดมิเนียมโครงการที่ร่วมลงทุนใหม่สามารถเริ่มโอนได้แล้ว 2 โครงการ ซึ่งดีกว่าเป้าหมายที่คาดไว้ 1 โครงการ ส่งผลให้มีส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมลงทุนเพิ่มเป็น 371 ล้านบาท ส่วนกำไรที่ลดลงจากไตรมาส 4/61 ค่อนข้างมากนั้นเป็นผลมาจากในไตรมาสดังกล่าวมียอดโอนคอนโดมิเนียมจำนวนมาก

ด้านบทวิเคราะห์บล.เออีซี ระบุว่าแนวโน้มรายได้จากการขายและบริการของ ANAN ในช่วงไตรมาส 2/62 จะดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/62 จากการเริ่มโอนโครงการ Unio Sukhumvit 72 Phase 2 และโครงการ Unio H Tiwanon แต่ปัจจัยบวกดังกล่าวถูกกลบด้วยส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมลงทุนที่คาดจะลดลง เนื่องจากยอดโอนโครงการร่วมลงทุนในช่วงไตรมาส 1/62 เกินที่ตั้งเป้าหมายถึง 54% บวกกับมีค่าใช้จ่ายจากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมร่วมลงทุน คือ IdeoQ Phahol-Saphankhwai มูลค่า 9.77 พันล้านบาท ซึ่งอาจจะกดดันทั้งปี 62 จะมีกำไรสุทธิ 2.31 พันล้านบาท หดตัว 4.3% จากปีที่แล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม ANAN มียอดขายรอโอนในมือสูงถึงราว 3.7 หมื่นล้านบาท สามารถทยอยรับรู้รายได้ถึงปี 64 ก็ช่วยหนุนรายได้และส่วนแบ่งกำไรจากโครงการร่วมลงทุน บวกกับราคาหุ้นปัจจุบันมี Upside 25.00% จากราคาพื้นฐานปี 62 ในระยะยาวจึงยังคงแนะนำ"ซื้อ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ