TOP ลุ้น Q2/62 มีกำไรจากสต็อกน้ำมัน หลังราคาน้ำมันขึ้นแตะ 70 เหรียญฯ/บาร์เรล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2019 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชัย สิริวิชช์ ผู้จัดการแผนกนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่าในช่วงไตรมาส 2/62 มีโอกาสที่จะบันทึกกำไรจากสต็อกน้ำมัน หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบดูไบ ปรับขึ้นอยู่ที่ราว 70 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในปัจจุบัน ซึ่งสูงกว่าช่วงไตรมาส 1/62 ที่อยู่ระดับ 67 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 62 ยังคงคาดว่าราคาน้ำมันดิบ ดูไบ เฉลี่ยอยู่ที่ 65-67 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ทั้งนี้ คาดว่ากำไรขั้นต้นจากการผลิตของกลุ่ม (GIM) ในปี 62 จะอยู่ที่ระดับ 6 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ซึ่งยังคงใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ว่าค่าการกลั่น (GRM) จะปรับตัวได้ดีขึ้น แต่ภาพรวมยังคงถูกดดันจากส่วนต่าง (สเปรด) ธุรกิจปิโตรเคมี ที่ผลิตภัณฑ์กลุ่มอะโรเมติกส์ได้รับผลกระทบจากปริมาณการผลิตยังคงล้นตลาดอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าจะได้รับประโยชน์จากเกณฑ์ใหม่ขององค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) ที่กำหนดให้เรือเดินสมุทรต้องใช้น้ำมันเตาที่มีค่ากำมะถันต่ำไม่เกินกว่า 0.5% จาก 3.5% ในปัจจุบัน ซึ่งมีผลบังคับใช้ในต้นปี 63 ส่งผลให้ผู้ประกอบการเดินเรือจะเริ่มมีคำสั่งซื้อน้ำมันดีเซล ตั้งแต่ในช่วงเดือน ต.ค.62 เป็นต้นไป เพื่อนำมาผสมกับน้ำมันเตาเพื่อลดค่ากำมะถัน โดยกรณีนี้ก็จะส่งผลดีต่อการขายผลิตภัณฑ์ดีเซลของบริษัทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ