3 ค่ายมือถือ เห็นพ้องกสทช.ทบทวนราคาประมูลคลื่น 700MHz ติงตั้งราคาสูงเกินไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 22, 2019 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ รองผู้อำนวยการด้านรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวในการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกะเฮิรตช์ (MHz)ว่า ขอให้กสทช. ทบทวนเรื่องการตั้งราคา เพราะมองว่าการตั้งราคาที่ 17,584 ล้านบาท เป็นราคาที่สูงเกินไป การตั้งราคาคลื่นความถี่ควรตั้งราคาจากต้นทุน เพราะหากได้คลื่นไปแล้วยังไม่สามารถใช้คลื่นได้ทันที หรือใช้งานไม่เต็มร้อยก็จะดูไม่เป็นธรรม

"กสทช.กำหนดราคาคลื่นจากต้นทุนเต็มร้อย แต่การนำไปใช้งานยังไม่เต็มร้อย การกำหนดราคาควรให้ความเป็นธรรมจากคนใช้งานเพราะถ้าราคาสูงเกินไปคนที่รับผิดชอบคือผู้ใช้งานได้แก่ประชาชน กสทช. จึงควรกำหนดราคาโดยคิดถึงกำลังของผู้ใช้งาน เป็นไปได้ไหมที่กสทช. จะจัดสรรคลื่นความถี่ย่านอื่นคู่ขนานกันไป โดยเฉพาะคลื่นที่สำคัญสำหรับประเทศ เช่น คลื่น 2600 เมกะเฮิรตซ์"

ด้านนายสุเทพ เตมานุวัตร์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์และพัฒนา บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า เนื่องจาก 5G เป็นเทคโนโลยีที่ยังไม่เกิด ถ้าโอเปอเรเตอร์ได้คลื่นไปแต่ยังไม่มีความชัดเจนในการหารายได้ ประกอบยังไม่สามารถนำไปใช้กับ 5G ได้ทันที การได้คลื่นไปจะไม่เกิดประโยชน์ ดังนั้น อยากให้ กสทช. ช่วยนำตัวแปรในส่วนของโมเดลธุรกิจในการรับรู้รายได้จากบริการ 5G เข้ามาคำนวณในการกำหนดราคาคลื่น 700 MHzด้วย

จากข้อมูล Global Mobile Association เมื่อเดือนธ.ค. มีการทดสอบ 5G บนคลื่น 3500 MHz โดยมีการใช้คลื่น 700 MHz เพียง 2% จากข้อมูลนี้เท่ากับคลื่น 700MHz ยังไม่ได้รับการพิจารณาให้เอามาใช้ 5G หรือคลื่น 700MHz อาจจะเหมาะกับการใช้ให้บริการเติมเต็มในบางธุรกิจ แต่ยังไม่รู้ว่าธุรกิจอะไรบ้าง

ส่วนนายนฤพนธ์ รัตนสมาหาร ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า ดีแทคเป็นโอเปอเรเตอร์รายหนึ่งที่ยื่นขอให้รัฐบาลช่วยขยายระยะเวลาในการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตคลื่น 900MHz ทั้งนี้ เมื่ออุตสาหกรรมมีปัญหาเป็นเรื่องดีที่รัฐต้องให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่ควรมีเงื่อนไขให้เข้าร่วมการจัดสรรคลื่น 700MHz และอยากให้กสทช.ทบทวนราคาและระยะเวลาจัดสรรให้เหมาะสม เพราะเมื่อดูราคาเฉลี่ยการจัดสรรในทวีปยุโรปราคาอยู่ที่ 1.7 พันล้านบาท ในเอเชียอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ราคาของประเทศไทยอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท

น.ส.สุภัทรา กฤตยาบาล ผู้อำนวยการ สำนักค่าธรรมเนียมและอัตราค่าบริการในกิจการโทรคมนาคม กสทช. ยืนยันว่า กสทช. ได้กำหนดราคาโดยสมเหตุสมผล และเป็นไปตามหลักสากล โดยมีการพิจารณาทบทวนเปรียบเทียบกับปัจจัยรอบด้าน รวมทั้งการสัมภาษณ์ความเห็นเกี่ยวกับโมเดลธุรกิจ 5G จากนักวิจัย บริษัทเอกชน โดยมีผลเห็นว่า 5G จะสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจได้จริง และได้เปรียบเทียบปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอัตราคาดการณ์เงินเฟ้อ เทียบอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อร่างประกาศสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเรื่องการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกะเฮิรตช์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และยกร่างประกาศให้ทีความสมบูรณ์ โดยให้ทุกภาคส่วนตรวจสอบว่าร่างประกาศอย่างเต็มที่ กสทช.ขอรับฟังความคิดเห็นเพื่อนำไปปรับปรุงร่างฯให้สมบูรณ์ โดยสิ่งใดที่สามารถนำไปแก้ไขได้จะนำไปดำเนินการ สิ่งไหนที่ไม่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติคงปรับปรุงแก้ไขให้ไม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ