CPN คาดผลงาน Q2/62 เติบโตต่อเนื่อง หลังยอดขายศูนย์การค้าเดิมขยายตัว-รับเงินประกันภัยเพลิงไหม้ ,ทยอยโอนอสังหาฯ H2/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 22, 2019 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภณพิมิต อุปถัมป์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ส่วนงานนักลงทุนสัมพันธ์ ฝ่ายบริหารการเงิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/62 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/62 เป็นไปตามการเติบโตของธุรกิจหลักศูนย์การค้า โดยคาดว่าอัตราการเติบโตของยอดขายศูนย์การค้าเดิม (SSSG) จะเติบโตมากขึ้น จากไตรมาสแรกที่มียอดขายของศูนย์การค้าเดิมเติบโต 2.4% เนื่องด้วยศูนย์การค้าในพื้นที่ต่างจังหวัดมีการแข่งขันสูง แต่บริษัทฯ ยังสามารถเพิ่มรายได้ค่าเช่าในศูนย์การค้าเดิมได้ โดยมองว่าครึ่งปีหลังนี้ก็น่าจะเห็นการคลายความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจมากขึ้น และส่งผลทำให้ยอดขายของศูนย์การค้าเดิมในปีนี้เติบโตเฉลี่ย 3% ได้ตามเป้าหมาย

ขณะเดียวกันในส่วนของศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ ก็มีการต่อสัญญากับห้างสรรพสินค้าเซน (Zen Department Store) ก็คาดว่าจะเห็นรายได้เข้ามาเพิ่มเติมในไตรมาส 2/62 รวมถึงยังรับรู้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่องจากศูนย์อาหาร และโรงแรม นอกจากนี้บริษัทฯ จะมีการบันทึกรายได้จากค่าสินไหมทดแทน กรณีเกิดเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จากบริษัทประกันภัยเข้ามาในไตรมาส 2/62 ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นไม่เกิน 100 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในครึ่งหลังปีนี้ ธุรกิจศูนย์การค้า บริษัทฯ ยังคงดำเนินการปรับปรุงศูนย์การค้าอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และได้ทยอยแล้วเสร็จในไตรมาส 1/62 คาดว่าจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ภายในปีนี้ โดยไตรมาสแรกมีอัตราการเช่าพื้นที่ 91% เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ 82%

ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เชียงราย และเซ็นทรัลพลาซ่า ชลบุรี โดยทั้งสองแห่งจะมีการเพิ่มพื้นที่ให้เช่าสำหรับร้านค้าใหม่ ๆ โดยเบื้องต้นคาดว่าพื้นที่จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1,000-2,000 ตารางเมตร (ตร.ม.) ต่อแห่ง รวมถึงปรับปรุงพื้นที่เดิมเพื่อนนำเสนอ Destination Concept ในศูนย์การค้า อาทิ Food Destination และ Co-working space เป็นต้น และการปรับปรุง เซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล เป็นการปรับปรุงพื้นที่เดิมของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลที่ย้ายไปฝั่งฟลอเรสต้า ให้เป็นพื้นที่ให้เช่า, เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว เป็นการปรับปรุงพื้นที่ร้านค้าเดิมให้เป็น Destination Concept ใหม่ และปรับปรุงทางเข้าศูนย์การค้าให้เชื่อมกับสถานีรถไฟฟ้าในอนาคต รวมถึงการปรับปรุงเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช มีการปรับปรุง Food Zone ให้ทันสมัย และนำเสนอร้านอาหารใหม่เพื่อดึงดูด ลูกค้าชาวไทยและต่างชาติ

ส่วนโครงการที่พักอาศัยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และคาดว่าจะทยอยเสร็จและพร้อมโอนได้ในครึ่งปีหลังนี้ ได้แก่ โครงการคอนโดมิเนียม เอสเซ็นท์ นครราชสีมา มียอดจองเต็มจำนวน และคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จ และพร้อมโอนภายในไตรมาส 4/62 ,โครงการเอสเซ็นท์ วิลล์ (ESCENT VILLE) เชียงราย มียอดจองเต็มจำนวน คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จ และพร้อมโอนภายในไตรมาส 4/62, โครงการเอสเซ็นท์วิลล์ เชียงใหม่ มียอดจองเต็มจำนวน คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและพร้อมโอนภายในไตรมาส 3/62 , โครงการฟิล พหล 34 (PHYLL PAHOL 34) มียอดจอง 30% คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จ และพร้อมโอนภายในไตรมาส 4/62 และโครงการนิยาม บรมราชชนนี เป็นโครงการบ้านเดี่ยว ซึ่งได้ทำการก่อสร้างเสร็จสิ้นไป แล้ว 9 ยูนิต และอยู่ระหว่างการขายและโอนให้แก่ลูกค้า ขณะที่โครงการเอสเซ็นท์อบุลราชธานี มียอดจอง 70% คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จและพร้อมโอนภายในปี 63

นายภณพิมิต กล่าวว่า วันนี้บริษัทฯ ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อเข้าชิงงานบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะรู้ผลได้ในวันที่ 31 พ.ค.62 ซึ่งบริษัทฯ มองว่ามีความชำนาญและเชียวชาญเป็นอย่างดี หากได้รับงานดังกล่าวจะทำให้ CPN มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ แต่หากไม่ได้รับงานก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการดำเนินงานของบริษัทฯ

นอกจากนี้ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท เบย์วอเตอร์ จำกัด (เบย์วอเตอร์) จากบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ในสัดส่วน 50% ซึ่งได้รวมอยู่ในแผนงาน 5 ปี (ปี 62-66) ที่จะมีการเติบโตจากโครงการศูนย์การและโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม (Mixed-use) โดยเบย์วอเตอร์ มีกรรมสิทธิ์ที่ดินที่พหลโยธิน ซึ่งเป็นหนึ่งในทำเลที่บริษัทฯ มีความสนใจจะพัฒนาเป็นโครงการ Mixed-use ในอนาคต คาดว่าจะสามารถสรุปแผนการลงทุนได้ในช่วงปลายปีนี้ หรือต้นปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ