BCPG เตรียมนำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ชงบอร์ดเดือนก.ค.นี้ แต่ยังคงงบลงทุนไว้ 5 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2019 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญวิทย์ ตรังอดิศัยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจองค์กร บมจ.บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทฯ อยู่ระหว่างการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี ซึ่งเป็นแผนงานที่บริษัททบทวนใหม่ โดยในเบื้องต้นยังคงงบลงทุนไว้ที่ 5 หมื่นล้านบาท แต่การลงทุนอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของสถานการณ์ตลาด ซึ่งจะเน้นไปตามประเทศที่เห็นความน่าสนใจในการลงทุน และให้ผลตอบแทนที่ดี โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน และในส่วนของการประมาณการเติบโตของผลการดำเนินงานในปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้ โดยแผนยุทธศาสตร์ 5 ปีใหม่นี้ บริษัทจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาในเดือนก.ค.นี้

ส่วนการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล (Biomass) ในประเทศญี่ปุ่น บริษัทฯ ตั้งเป้าในช่วง 3-5 ปี จะมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 100 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรเพื่อเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล 40 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะทยอยได้เห็นความชัดเจนออกมา

อีกทั้งบริษัทยังคงเดิหนน้าลงทุนโครงการพลังงานลมเพิ่มเติม โดยเฉพาะการลงทุนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม ในต่างประเทศ ขนาดกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนใน 2-3 เดือนข้างหน้า โดยการจะเข้าลงทุนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายที่บริษัทต้องการมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 1,000 เมกะวัตต์ ภายใน 5 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ราว 60 เมกะวัตต์ ซึ่งอยู่ในไทยและฟิลิปปินส์

สำหรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ (PDP) บริษัทยังมองโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง โดยในประเทศไทยจะมุ้งเน้นไปยังการเข้าประมูลงานในแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า (Power Development Plan : PDP) ของประเทศไทย ฉบับใหม่ 20 ปี (ปี 61-80) แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์, โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ-Hydro กำลังการผลิตรวม 2,725 เมกะวัตต์ และพลังงานลม กำลังการผลิต 1,485 เมกะวัตต์

สำหรับเป้าหมายกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าจัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 62 บริษัทยังคงไว้ที่เติบโต 15-20% จากปีก่อน เนื่องจากจะมีการ COD โครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติมอีก จากปัจจุบันที่มีการ COD ไปแล้วจำนวน 381.1 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการ Lomligor Wind Farm จ.นครศรีธรรมราช กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ คาด COD ได้ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Chiba ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ จะ COD ในช่วงปลายปีนี้ รวมถึงโครงการมหาวิทยาลัยอัจฉริยะพลังงานสะอาดที่บริษัทได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้เป็นผู้ติดตั้งโซลาร์รูฟท้อปส์ กำลังการผลิตรวม 12 เมกะวัตต์ ที่จะทยอย COD ในปลายปี 62 เป็นต้นไป


แท็ก บีซีพีจี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ