TKS คว้างานสแตมป์-งานพิมพ์ข้อสอบหน่วยราชการ หนุนรายได้ปีนี้โตแกร่งตามเป้า 14% พร้อมรอลุ้นงานเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2019 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด เวคินวัฒนเศรษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ที.เค.เอส.เทคโนโลยี (TKS) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/62 คาดว่าการเติบโตจะไม่สูงเท่ากับไตรมาส 1 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะเดือน เม.ย.-พ.ค.เนื่องจากเป็นช่วงหลังการเลือกตั้งและรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ อาจทำให้มีการชะลอการลงทุนบางโครงการ ประกอบกับมีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน อย่างไรก็ตาม แม้ไตรมาส 2/62 งานจะชะลอลงบ้าง แต่โดยภาพรวมครึ่งแรกของปี 62 จากการประเมินผลงานยังเติบโตได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากในเดือน มิ.ย.งานเริ่มกลับเข้ามามากเป็นปกติ

สำหรับไตรมาส 3/62 บริษัทได้รับงานใหญ่เป็นงานแสตมป์ ซึ่งเริ่มงานในเดือน มิ.ย.นี้ และกำหนดส่งมอบงานภายในไตรมาส 3/62และในเดือน ก.ค.รับงานใหญ่เป็นงานพิมพ์ข้อสอบของหน่วยงานราชการเพื่อรับคนเข้าทำงาน ซึ่งทั้งสองงานที่ได้รับจะสนับสนุนรายได้ของบริษัทให้เติบโตแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ หลังการเลือกตั้งใหญ่ผ่านพ้นไป คาดว่าในช่วงกลางปีนี้จะมีการเลือกตั้งส่วนท้องถิ่นเกิดขึ้นหลังจากที่ว่างเว้นมา 4-5 ปีแล้วทั้งในส่วนระดับจังหวัดและตำบลทั่วประเทศ ซึ่งทยอยออกมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ โดยบริษัทมีความหวังว่าจะได้รับงานส่วนนี้เข้ามาเพิ่มเติม ขณะนี้รอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาว่าจะมีการทยอยพิมพ์บัตรเลือกตั้งทีละจังหวัด หรือจะมีการพิมพ์พร้อมกันทีเดียวหรือไม่ และยังมีโปรเจ็คต์อื่นๆ ซึ่งบริษัทมีแผนเข้าร่วมประมูลกับพันธมิตรในลักษณะ Joint Venture แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ซึ่งจากแผนงานข้างต้นทำให้เชื่อว่ารายได้ปี 62 จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย 14%

"การเติบโตของธุรกิจปีนี้นอกจากบริษัทจะได้งานบัตรพิมพ์เลือกตั้ง ยังมีงานที่รับผลต่อเนื่องมาจากปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการคลังสิ่งพิมพ์ (Ware House & Fulfillment) บริษัทได้ทำการรีโนเวทใหม่และเพิ่มพื้นที่ โดยมีแผนที่จะขยายสัดส่วนสินค้าที่ไม่ใช่สิ่งพิมพ์ (Non-Printing) เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อต่อยอดให้กับกลุ่มลูกค้าอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) รวมถึงจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ Security Forms เพื่อให้ลูกค้าบริษัทมั่นใจได้ว่างานพิมพ์จะไม่ถูกการลอกเลียนแบบ เชื่อว่าปี 62 จะเป็นปีที่ดีของ TKS"นายสมคิด กล่าว

สำหรับผลประกอบการในงวดไตรมาส 1/62 มีรายได้รวม 654 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 341 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 109% จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 313 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการรวมธุรกิจของ บมจ.ทีบีเอสพี (TBSP) เมื่อวันที่ 4 เม.ย.61 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากไม่นับรวมรายได้ใน TBSP บริษัทจะมีรายได้จากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 64 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 20.6% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ส่วนใหญ่เกิดจากรายได้ในส่วนของแบบพิมพ์ธุรกิจพิเศษ (High-Valued Document)

"ผลงานที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ นิวไฮทั้งรายได้และกำไรโดยมีอัตรากำไรขั้นต้นรวมที่ 25% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่23% ทั้งนี้หากไม่นับรวมกำไรขั้นต้นส่วนของ TBSP ซึ่งอยู่ที่ 22.2% อัตรากำไรขั้นต้นของ TKS จะอยู่ที่ 27.1% สูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักจากกำไรขั้นต้นในธุรกิจพิเศษ High-Valued Document จากการนำเทคโนโลยีเข้ามาเสริมทัพ"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ