BPP โครงการโรงไฟฟ้า SLG เลื่อนจ่ายไฟฟ้าจากปลายปี 62 หลังรัฐบาลจีนสร้างสายส่งช้ากว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 23, 2019 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) เปิดเผยว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินซานซีลู่กวง (SLG 1) ในจีน กำลังการผลิตรวม 1,320 เมกะวัตต์ (MW) ซึ่งบริษัทถือหุ้นอยู่ 30% โดยโครงการนี้ยูนิตแรก ขนาด 660 เมกะวัตต์จะแล้วเสร็จในปลายปี 62 และยูนิตที่ 2 ขนาด 660 เมกะวัตต์ จะแล้วเสร็จต้นปี 63 นั้น มีความจำเป็นที่จะจ่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบล่าช้ากว่าแผนที่วางไว้ เนื่องจากรัฐบาลจีนก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าล่าช้ากว่ากำหนด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทได้เจรจากับรัฐบาลจีนแล้ว และรอกำหนดความพร้อมว่าจะก่อสร้างสายส่งเสร็จเมื่อใด หากก่อสร้างแล้วเสร็จก็จะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีโรงไฟฟ้าของบริษัทจ่ายไฟเข้าระบบเพิ่มอีกจำนวน 71 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการคุโรกาวาโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น กำลังผลิต 19 เมกะวัตต์ และโครงการพลังงานความร้อนร่วมเฟสที่ 3 ที่จีน ขนาดกำลังการผลิต 52 เมกะวัตต์ จะจ่ายไฟเข้าระบบในช่วงไตรมาส 3/62 โดยบริษัทยังคงเป้าหมายปี 68 จะมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งสิ้น 4,300 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และจ่ายไฟเข้าระบบแล้วรวมจำนวน 2,870 เมกะวัตต์

ส่วนความคืบหน้าการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานลมที่ประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 80 เมกะวัตต์ จะทยอยจ่ายไฟเข้าระบบตั้งแต่ในช่วงในช่วงปลายปี 63 จนครบในปี 64 จากนั้นจะมีการพัฒนาเพิ่มให้เป็น 200 เมกะวัตต์ ตามที่ได้มีการเซ็น MOU กับรัฐบาลเวียดนามไว้แล้ว ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับภาครัฐบาลเวียดนามเพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน รวมถึงเจรจากับผู้ประกอบการที่ได้รับโควตาใบอนุญาตขายไฟฟ้า ซึ่งจะร่วมลงทุนเพื่อดำเนินโครงการโซลาร์ฟาร์ม ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 400 เมกะวัตต์

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่นจำนวน 3 โครงการ คาดว่าจะทยอยจ่ายไฟเข้าระบบตั้งแต่ในปลายปี 62 โดยแบ่งเป็นโครงการคุโรกาวา กำลังผลิต 19 เมกะวัตต์ จะจ่ายไฟในปี 62 และโครงการยามากาตะ ขนาดกำลังผลิต 20 เมกะวัตต์ จะจ่ายไฟเข้าระบบในไตรมาส 3/63 รวมไปถึงโครงการยาบูกิ กำลังผลิต 7 เมกะวัตต์ จ่ายไฟเข้าระบบไตรมาส 3/63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ