เปิดประชุมรัฐสภาวันแรก เลือกประธานส.ว./เกาะติดความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 24, 2019 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเมืองวันนี้เดินหน้าไปตามไทม์ไลน์วันนี้ เป็นวันที่มีรัฐพิธีเปิดประชุมสภา ที่กระทรวงการต่างประเทศ จากนั้น ส.ว.จะย้ายไปประชุมวุฒิสภา ณ หอประชุมใหญ่ ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ เพื่อเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธาน 2 คน เนื่องจากอาคารรัฐสภาหลังใหม่

สำหรับขั้นตอนของการเลือกประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง และรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง จะใช้กระบวนการออกเสียงเช่นเดียวกับการเลือกประธานและรองประธานสภา ผู้แทนราษฎร โดยตัวเต็งมาแรง ชื่อพรเพชร วิชิตชลชัย อดีตประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่วนรองประธานวุฒิสภา 2 คนนั้น มีชื่อ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นรองคนที่ 1 และ นายศุภชัย สมเจริญ เป็นรองคนที่ 2

ส่วนกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับวินิจฉัยคำร้องกรณีถือหุ้นสื่อมวลชนและสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจะสามารถเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาได้หรือไม่นั้น ทางพรรคอนาคตใหม่ยังรอความชัดเจนกันอยู่

ส่วนไฮไลท์สำคัญ อยู่ที่การประชุมเลือกประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งตอนนี้พรรคการเมืองหลัก ๆ ต่างมีชื่อในใจแล้ว อาทิ นายสุชาติ ตันเจริญ พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทยมีชื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีมติวานนี้จะเสนอชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ เช่นกัน แต่คาดว่าจะเปิดชื่อวันนี้ และเมื่อได้ประธานสภาผู้แทนฯแล้ว จะมีการนัดประชุมเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งต้องติดตามกันแบบไม่กระพริบตากันเลย

  • ในวันนี้ยังคงมีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ พรรคประชาธิปัตย์ จะมีการประชุมเพื่อสรุปท่าทีร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ซึ่งคาดว่าวันนี้น่าจะมีคำตอบชัดเจน
  • พรรคเพื่อไทย จะมีการประชุม ส.ส. ภายหลังเสร็จพิธีที่กระทรวงการต่างประเทศ
  • พรรคชาติไทยพัฒนา ประชุมพรรคคาดว่าจะมีความชัดเจนท่าทีการเมืองเช่นกัน
  • นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ชี้แจงหลังประกาศลาออกจากตำแหน่ง
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดงานนิทรรศการ MORE THAN EYES CAN SEE
  • บมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) แสดงวิสัยทัศน์และภาพรวมโครงการซีเอสอาร์ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ที่ได้ดำเนินการมากว่าสองทศวรรษ พร้อมจัดพิธีส่งมอบระบบบำบัดน้ำเสียชุมชนต้นแบบของ อบต.ปลวกแดง จ.ระยอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ