จับตาโควต้าครม.หลังพลังประชารัฐ เทียบเชิญ"ปชป.-ภท."ร่วมจัดตั้งรัฐบาล/นายกฯ ประชุมนบข.-บอร์ด EEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2019 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ในเช้าวันนี้ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะนำคณะผู้บริหารพรรค ไปเทียบเชิญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล จากนั้นในช่วงบ่ายจะเดินทางไปเทียบเชิญพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะได้ตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี 7 โควต้า ได้แก่ ตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี, รมว.พาณิชย์, รมว.พลังงาน, รมว.ศึกษาธิการ, รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, รมช.มหาดไทย และรมช.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนโควต้าของพรรคภูมิใจไทย ได้โควต้า 7 ตำแหน่งเช่นกัน ได้แก่ รองนายกรัฐมนตรี, รมว.คมนาคม, รมว.สาธารณสุข, รมว.ท่องเที่ยว, รมช.คมนาคม, รมช.มหาดไทย, รมช.เกษตรและสหกรณ์

  • สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดเชียงใหม่ รายงาน ผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีขึ้นวานนี้ แทนนายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ถูกใบส้ม โดยผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่ ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนรวม 75,891 คะแนน โดยทางสำนักงานกกต.จ.เชียงใหม่ ได้ส่งผลคะแนนทั้งหมดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกลางเพื่อรับรองผล รวมทั้งนำคะแนนทั้งหมดไปคิดคำนวณเป็นจำนวน ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อพรรค ซึ่งต้องรอให้ กกต.กลางคำนวณใหม่
  • ศาลอาญา นัดตรวจพยานหลักฐาน คดีที่อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กับพวกรวม 10 คน ฐานร่วมกันปลุกปั่นสร้างความวุ่นวาย กรณีชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ระหว่างวันที่ 31 มกราคม-14 เมษายน 2552
  • สำหรับภารกิจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้าจะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว ครั้งที่ 4/2562

และช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

  • นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานการแถลงข่าว"การบินพลเรือนไทยได้ระดับมาตรฐานสากลแล้ว"
  • นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้าการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในปริมาณไม่เกิน 1.5 ล้านตัน/ปี
หลังจากที่การประชุมสัปดาห์ก่อนยังไม่อนุมัติผลการประมูลจัดหา LNG ดังกล่าว เนื่องจากกังวลต่อปริมาณการนำเข้า LNG ในปี 63 ที่อาจจะมากเกินไปหลังจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากในส่วนของกฟผ.
  • นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดงานโครงประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนเกษตรกรรมยั่งยืนในพื้นที่ ส.ป.ก. "ดิน น้ำ ป่า ต้องมาพร้อม แต่บูรณาการต้องมาก่อน"จ.นครนายก
  • นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมวิชาการกรมวิชาการเกษตร ประจำปี 2562 "ปฏิรูปภาคเกษตรไทย ด้วยงานวิจัยและพัฒนา"
  • นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เรื่องการบริหารจัดการน้ำและการเพาะปลูกพืชในช่วงฤดูฝน และการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝน
  • นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (LOI) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวกับบริษัท Alipay (Hangzhou)Technology Co.,Ltd
  • สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) โครงการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (Zone C)
  • ธนาคารธนชาต (TBANK) แถลงข่าว "ธนชาตผู้นำสินเชื่อรถยนต์ Drive Your Progress" รับฟังวิสัยทัศน์และทิศทางการดำเนินธุรกิจที่ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสินเชื่อรถยนต์ของไทย และพร้อมขับเคลื่อนความก้าวหน้าให้ลูกค้าในทุกเส้นทางชีวิต
  • บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) แถลงข่าวด่วนชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการเข้าร่วมประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ