TBANK ตั้งเป้าสินเชื่อรถยนต์ปี 62 ที่ 1.9 แสนลบ. ดันพอร์ตสินเชื่อรถยนต์สิ้นปีแตะ 4.5 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 27, 2019 13:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายป้อมเพชร รสานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ธนาคารธนชาต (TBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายปล่อยสินเชื่อรถยนต์ในปี 62 อยู่ที่ 1.9 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ปล่อยไป 1.7 แสนล้านบาท โดยในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้ ธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อรถยนต์ไปแล้ว 25-27% ของเป้าหมาย หรือราว 4.75 หมื่นล้านบาท โดยมีปัจจัยหนุนมาจากยอดขอสินเชื่อที่ค้างมาจากการซื้อรถยนต์ในช่วงงาน Motor Expo 2018 ในช่วงปลายปี 61 ผลักดันการเติบโตของสินเชื่อรถยนต์ทั้งอุตสาหกรรมในช่วงไตรมาส 1/62 ขยายตัว 10% และสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารก็เติบโตได้ใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมด้วย

ทั้งนี้ ธนาคารไม่หยุดยั้งในการรุกตลาดสินเชื่อรถยนต์อย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาความเป็นผู้นำตลาดสินเชื่อรถยนต์ ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาด 30% และในปี 62 ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มพอร์ตสินเชื่อรถยนต์เป็น 4.5 แสนล้านบาท จากปีก่อนที่ 4.3 แสนล้านบาท พร้อมกับการดูแลบริหารความเสี่ยงอย่างรอบคอบ ซึ่งธนาคารตั้งเป้าควบคุมสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อรถยนต์ให้ไม่เกิน 1% จากปัจจุบันอยู่ที่ 0.9%

สำหรับกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเป็นห่วงและอาจจะมีการออกมาตรการมาควบคุมนั้น ในส่วนของธนาคารไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าวว่าจะกระทบต่อเป้าหมายของธนาคาร เพราะมาตรฐานการพิจารณาสินเชื่อรถยนต์ของธนาคารมีประสิทธิภาพ และมีการเก็บสถิติของ Credit Scrolling มาเป็นระยะเวลานาน ทำให้รู้ถึงคุณภาพของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ประกอบกับธนาคารให้ลูกค้าวางเงินดาวน์ขั้นต่ำ 15% ทำให้มีความเสี่ยงน้อยลง

"ในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา แบงก์ชาติก็เข้ามาพูดคุยกับธนาคารอยู่ตลอด และเขาก็เข้ามาดูกระบวนการพิจารณาสินเชื่อ มาดูระบบการพิจารณาสินเชื่อของเรา ซึ่งทางเราและแบงก์ชาติก็มีความมั่นใจในเรื่องระบบการพิจารณาสินเชื่อของเราว่ามีมาตรฐานที่ดี ซึ่งจะเห็นได้จาก NPL ของธนาคารที่ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำกว่ามาตรฐานและต่ำกว่าตลาด"นายป้อมเพชร กล่าว

นอกจากนี้ในปี 62 ธนาคารยังคงเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นผู้นำธุรกิจสินเชื่อรถยนต์อย่างต่อเนื่องทั้งในด้านของส่วนแบ่งการตลาดและการดูแลคุณภาพสินเชื่อ นอกจากนี้ยังได้มีการนำเทคโนโลยีนวัตกรรมเข้ามาใช้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มผ่านช่องทางออนไลน์และโมบาย ซึ่งจะเป็นการใช้ควบคู่กับช่องทางไดเร็กเซลล์เพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคในยุค 4.0

ส่วนการดำเนินงานในปีนี้ธนาคารมีกลยุทธ์และนโยบายโดยการยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางภายใต้แนวคิด Drive Your Progress ที่มุ่งมั่นในการขับเคลื่อนความก้าวหน้าให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่องผ่านผลิตภัณฑ์และบริการของสินเชื่อรถยนต์ที่ไม่เพียงจะตอบสนองความต้องการของลูกค้า แต่จะมองถึงความก้าวหน้า ธุรกิจของลูกค้าอีกด้วย สำหรับในปัจจุบันธนาคารไม่หยุดนิ่งที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า ซึ่งธนาคารได้ใช้ "ธนชาต คอนเนค" เป็นโมบายแอพพลิเคชั่นที่เป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตามในปีนี้นอกเหนือจากนโยบายและกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจแล้ว ธนาคารยังมีเครื่องมือที่ใช้เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนธุรกิจ ผ่าน CARS ซึ่งประกอบไปด้วย C ทำความเข้าใจการขายของคู่ค้าในช่องทางออนไลน์ที่มีการให้บริการข้ามพื้นที่เพื่อให้การขายมีประสิทธิภาพ A โครงการพัฒนากระบวนการในการให้บริการลูกค้าให้ได้รับความสะดวก R การปรับปรุงขั้นตอบการทำงานของผลิตภัณฑ์สินเชื่อรถแลกเงินของสาขาธนาคารเพื่อให้บริการลูกค้าได้รวดเร็ว และ S การเพิ่มความรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อโดยจะช่วยลดงานของเจ้าหน้าที่พิจารณาสินเชื่อได้ถึง 10-20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ