AOT แจงข้อเท็จจริงปัดตก MINT เหตุอ้างอิงประสบการณ์อีกนิติบุคคลอื่น-ไม่ใช้สิทธิยื่น JV

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2019 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับข้อเท็จจริงกรณี บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ตกคุณสมบัติการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ว่า

(1) ผู้ที่เข้ามาซื้อซองประมูลคือ MINT ซึ่งเป็น Holding Company ที่ไม่มีประสบการณ์ในการบริหารงาน โดยบริษัทลูกที่มีประสบการณ์ในการบริหารงาน คือ ไมเนอร์ ฟู้ด โดยในการประมูลที่ผ่านมาทั้งท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) และ ท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) นั้น ไมเนอร์ ฟู้ด เป็นผู้เข้าประมูลมาโดยตลอด นอกจากนั้น ทอท.ยังเปิดให้ยื่นรายชื่อผู้ร่วมค้า (Joint Venture: JV) หรือ ผู้ร่วมทุน (Consortium) ได้ภายในวันที่ 22 พ.ค.62 แต่เมื่อเลยกำหนดระยะเวลาแล้ว MINT ยังไม่ได้มีการยื่นรายชื่อใด

(2) การที่ MINT ได้ออกแถลงข่าว โดยระบุว่าไมเนอร์ ฟู้ด อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ MINT นั้น ทอท. มิได้ปฏิเสธประเด็นดังกล่าว แต่ถือว่าเป็นคนละนิติบุคคลกัน ซึ่งในทีโออาร์ระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ซื้อซองเท่านั้นจะต้องเป็นผู้ยื่นประมูล ดังนั้นหากต้องการใช้ประสบการณ์ของไมเนอร์ ฟู้ด ในการยื่นประมูล ก็สามารถดำเนินการได้โดยให้ไมเนอร์ ฟู้ดเป็นผู้ซื้อซองและยื่นประมูลดังเช่นที่เคยปฏิบัติมาในกรณี ทดม. และ ทภก.

แต่หากซื้อซองในนาม MINT ดังเช่นในครั้งนี้ และต้องการใช้ประสบการณ์ของไมเนอร์ ฟู้ดนั้น ทอท. ก็เปิดโอกาสให้สามารถทำได้โดยการยื่นชื่อ ไมเนอร์ ฟู้ด เป็น JV ก่อนวันที่ 22 พ.ค. 62 แต่เมื่อเลยเวลาดังกล่าว MINT มิได้ยิ่นรายชื่อ JV ดังนั้นจึงเห็นได้ว่า หาก MINT ปฏิบัติตามเช่นที่เคยปฏิบัติมาในอดีต หรือทำตามที่ ทอท.เปิดโอกาสให้ อย่างใดอย่างหนึ่ง ก็จะผ่านคุณสมบัติ แต่หากการใช้นิติบุคคลหนึ่งยื่นเข้าแข่งขัน โดยใช้ประสบการณ์ความสามารถของอีกนิติบุคคลหนึ่งนั้น ไม่สามารถทำได้ตามข้อกำหนดที่ระบุไว้ในทีโออาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ