โบรกฯเชียร์"ซื้อ" VGI เล็งผลดำเนินงานเริ่มฟื้น Q2/62-63 ขานรับผล Synergy ระหว่างกลุ่มธุรกิจสื่อ-ธุรกิจดิจิตอล

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 29, 2019 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกฯเชียร์ ซื้อ หุ้น บมจ.วี จี ไอ โกบอล มีเดีย (VGI) มองผลงานเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2 ของงวดปี 62/63 เป็นต้นไป หลัง MACO ทยอยรับรู้รายได้จากป้ายโฆษณา LED และ Light Box บริเวณตอม่อสถานี BTS และเริ่มรับรู้รายได้จากลูกค้าหลักในมาเลเซีย

นอกจากนี้ ยังคาดจะเห็น Synergy ที่ชัดเจนขึ้นระหว่าง VGI, PLANB และ MACO หลังผ่านพ้นช่วงจัดระบบการขายและ Package การขายแบบใหม่ที่จะทำให้การแข่งขันด้านราคาในตลาดสื่อนอกบ้านลดลงมาก และกลุ่มบริษัทมีศักยภาพในการแย่งชิงส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณาจากสื่อประเภทอื่น

ในระยะยาวยังมอง VGI เป็นหุ้นที่มีศักยภาพเติบโตได้อีกมากจากผล Synergy กลุ่มธุรกิจสื่อและธุรกิจดิจิตอล โดยคาดกำไรปกติของ VGI ในงวดปี 62/63 ราว 1,377-1,524 ล้านบาท เติบโตจากงวดปี 61/62 ที่มีกำไรปกติ 1,101 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมี upside ขนาดใหญ่ถัดไปคือ โอกาสเข้าบริหารสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลืองที่ BTS อยู่ระหว่างก่อสร้างคาดแล้วเสร็จปี 64 รวมถึงโอกาสมีงานต่อเนื่องในมาเลเซียและอินโดนีเซีย

ราคาหุ้น VGI เมื่อเวลา 16.15 น.อยู่ที่ 8.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท (+1.71%) ขณะที่ SET -0.65%

          โบรกเกอร์               คำแนะนำ            ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เออีซี                     ซื้อ                      9.30
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)         ทยอยซื้อ                  9.10
          เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ซื้อ                     10.70

นายสยาม ติยานนท์ นักวิเคราะห์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลดำเนินงานของ VGI ในงวดปี 62/63 คาดว่าจะยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากการ Synergy บริษัทที่เข้าไปลงทุน ทั้งการรับรู้รายได้ของ Trans Ad เข้ามาเต็มปี จากปีก่อนรับรู้เพียง 8 เดือน, การ Synergy กับ Kerry และ PLANB ที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้แก่บริษัทราว 300-500 ล้านบาท และยังเป็นการลดการแข่งขันด้านราคาของสื่อนอกบ้านอีกด้วย

ส่วนธุรกิจสื่อนอกบ้านยังเติบโตจากการเปลี่ยนภาพนิ่งเป็น LED ทั้งของ MACO และ VGI, การปรับขึ้นราคา และอัตราการขายที่ดีขึ้น รวมถึงบริษัทร่วมมีน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยคาดรายได้ VGI งวดปี 62/63 จะเติบโตเป็น 6,074 ล้านบาท และกำไรสุทธิที่ 1,377 ล้านบาท

"ปีนี้มองว่าภาพรวมน่าจะดีขึ้น เนื่องจากหลัก ๆ คือการได้ผลดีจากการเข้าไปถือหุ้น M&A โดยเฉพาะการรับรู้รายได้จากบริษัท Trans Ad เข้ามาเต็มปี และการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจาก Kerry หลังจากปีก่อนไม่ได้มีการรับรู้ ขณะที่ในแง่ของอัตราการขายก็ดีขึ้น จากการเปลี่ยนภาพนิ่งเป็นดิจิตอล"นายสยาม กล่าว

ด้าน บล.เออีซี ระบุในบทวิเคราะห์ฯมองผลดำเนินงานของ VGI จะเริ่มดีขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของงวดปี 62/63 เป็นต้นไป และในระยะยาวยังมอง VGI เป็นหุ้นที่มีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมากจากผลของ Synergy ระหว่างกลุ่มธุรกิจสื่อและธุรกิจดิจิตอลที่คาดเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ ประมาณการใหม่ของ VGI คาดจะมีกำไรปกติในงวดปี 62/63 ราว 1,524 ล้านบาท โต 38.4% จากปี 61/62 ที่มีกำไรปกติ 1,101 ล้านบาท โดยคาดจะเริ่มเห็นการเติบโตที่โดดเด่นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ของงวดปี 62/63 เป็นต้นไป หลัง MACO ทยอยรับรู้รายได้จากป้ายโฆษณา LED และ Light Box บริเวณตอม้อของสถานี BTS และเริ่มรับรู้รายได้จากลูกค้าหลักในมาเลเซีย นอกจากนี้ยังคาดจะเห็น Synergy ที่ชัดเจนขึ้นระหว่าง VGI PLANB และ MACO หลังผ่านพ้นช่วงจัดระบบการขายและ Package การขายแบบใหม่ (สื่อ Offline - Online Data) ที่จะทำให้การแข็งขันด้านราคาระหว่างผู้เล่นในตลาดสื่อนอกบ้าน (OOH) ลดลงไปมาก และด้วยความคุ้มค่าที่น่าดึงดูดทำให้กลุ่มบริษัทมีศักยภาพในการแย่งชิงส่วนแบ่งเม็ดเงินโฆษณาจากสื่อประเภทอื่น

ส่วน บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุบทวิเคราะห์ฯมีมุมมองบวก ต่อ VGI ในระยะยาว โดยทิศทางของการเติบโต ยังเป็นไปตามที่มองไว้ โดยปีนี้จะเริ่มเห็นผลจาก Synergy ต่างๆ 5-8% ของรายได้รวม โดยในครั้งนี้มีการปรับจูนประมาณการกำไรสุทธิงวดปี 62/63 ลง 6% เนื่องจากการปรับประมาณการกำไรของ MACO ลง 26% ขณะเดียวกันได้เริ่มรวมมูลค่าของ Kerry Express เข้าไปในมูลค่าเหมาะสม +0.84 บาท/ หุ้น VGI ทำให้สุทธิแล้วราคาเหมาะสมงวดปี 62/63 ถูกปรับขึ้น +5% เป็น 10.70 บาท/ หุ้น

โดย upside ขนาดใหญ่ถัดไปคือ โอกาสในการเข้าไปบริหารสื่อโฆษณาบนรถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง ที่ BTS อยู่ระหว่างก่อสร้างที่คาดจะเสร็จปี 64 และ โอกาสต่อเนื่องในมาเลเซียและอินโดนีเซียที่อยู่ระหว่างเจาะตลาดเข้าไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ