RPC พุ่ง 9.43% หลัง GGC เล็งซื้อโรงกลั่นแทนเช่าหวังเสริมกำลังการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 31, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น RPC ราคาพุ่งขึ้น 9.43% มาอยู่ที่ 0.58 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท มูลค่าซื้อขาย 3.89 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.33 น. โดยเปิดตลาดที่ 0.54 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 0.59 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 0.54 บาท

นายเสกสรร อาตมางกูร กรรมการผู้จัดการ บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) กล่าววานนี้ว่า ปัจจุบัน บริษัททำสัญญาเช่าโรงกลั่นของบมจ.อาร์พีซีจี (RPC) ในรูปแบบสัญญาปีต่อปีนับตั้งแต่มีปัญหาเรื่องสต็อกวัตถุดิบหายเมื่อกลางปีที่แล้ว และขณะนี้ได้ต่อสัญญาไปจนถึงปี 63 แล้ว แตก็มีโอกาสที่จะซื้อโรงกลั่น RPC ที่มีพื้นที่ 20-30 ไร่ ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยองในอนาคต เพื่อรองรับการขยายลงทุน เพราะปัจจุบันหาพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพื่อสร้างโรงงานได้ค่อนข้างยาก

"โรงงานเขาเป็นโรงงานเก่าเราก็เข้าไปดูแลและค่อย ๆ ปรับปรุง สัญญาเป็นปีต่อปี แต่เราพยายามคุยเรื่องค่าเช่าถ้าได้ราคาที่ดีเราก็ต่อไปเรื่อย ๆ แต่วันนี้โรงกลั่นจาก CPO เป็น RPO มีเพิ่มมาเรื่อย ๆ และเขา offer ดีลดีๆ มาให้เรา ถ้าเราหาซื้อได้ราคาถูกก็คงอาจไม่ต้องเช่า ส่วนการซื้อขาดค่อนข้างยากเพราะโรงงานค่อนข้างเก่า ถ้ามองประโยชน์ก็อาจจะซื้อมาแล้วสร้างเป็นโรงอื่นบนพื้นที่เขามากกว่า เราก็ดูพิจารณาหลายๆอย่างประกอบ...จนถึงวันหนึ่งที่ดินในมาบตาพุดไม่ค่อยจะเหลือแล้ว ถ้าเราจะขยายสักโรงงานในส่วนของเราแฟตตี้แอลกอฮอล์มีมาร์จิ้นค่อนข้างดีเราอาจจะขยายตรงนี้ก็ได้"นายเสกสรร กล่าว

GGC เช่าพื้นที่โรงกลั่นคอนเดนเสทของ RPC เพื่อนำ CPO มากลั่นเป็นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (Refined Palm Oil:RPO) เพื่อใช้ในการผลิต B100 จากเดิมที่จะรับซื้อจากผู้ผลิต RPO ทั้ง 100% เพื่อป้อนโรงงานแห่งแรก แต่หลังจากที่บริษัทประสบปัญหาเรื่องสต็อกวัตถุดิบหายเมื่อกลางปีที่ผ่านมา จึงแก้ปัญหาด้วยการเช่าโรงกลั่นของ RPC เพื่อผลิต RPO เองในสัดส่วน 30% ส่วนที่เหลือ 70% เป็นการซื้อจากภายนอก ขณะที่โรงงานแห่งที่ 2 ของบริษัทสามารถผลิต RPO เพื่อผลิตเป็น B100 ได้ด้วยตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ