UAC ตั้งเป้ารายได้ปี 65 พุ่งแตะ 5 พันลบ.หลังเตรียมลงทุนพลังงานทางเลือกใน CLMV ชัดเจน Q2/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 31, 2019 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชพล ประสพโชค กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 65 ขึ้นแตะระดับ 5,000 ล้านบาท จากปีนี้บริษัทมั่นใจรายได้เข้าเป้าที่ 2,700 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเข้าลงทนในโครงการพลังงานทางเลือกในกลุ่มประเทศ CLMV ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนของโครงการภายในไตรมาส 2/62 นี้

ทั้งนี้ บริษัทจะมีแหล่งเงินทุนบางส่วนมาจากหลักทรัพย์แปลงสภาพ UAC-W2 ที่จะครบระยะเวลาใช้สิทธิการแปลงใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ ครั้งสุดท้ายในวันที่ 30 มิ.ย. 63 และบริษัทยังมีความสามารถในการกู้ยืมเงินจากสถาบันทางการเงินเพิ่มเติมด้วย ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) 1.35 เท่า

บริษัทยังอนุมัติให้บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุน 50.01% ในบริษัทร่วมทุนใหม่ในลาว เพื่อดำเนินโครงการจัดการขยะเพื่อผลิตพลังงานทดแทนและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำกลับมาใช้ใหม่ ที่นครเวียงจันทน์ มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 990 ล้านบาท โดยคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนภายใต้ชื่อ Vientiane Waste Management (VWM) ทุนจดทะเบียน 9 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 297 ล้านบาท ในช่วงไตรมาส 2/62 โดยโครงการดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 6 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงปลายปี 63

"บริษัทยังคงขยายงานอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ด้าน โดยคาดว่าผลประกอบการในปี 65 จะมาจากธุรกิจซื้อมาขายไป 50% และมาจากพลังงานทางเลือก 50% จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจซื้อมาขายไปที่ 65% และธุรกิจพลังงานทางเลือก 35% ซึ่งจะส่งผลให้การทำกำไรเติบโตไปตามการเติบโตของรายได้ด้วย"นายชัชพล กล่าว

สำหรับทิศทางผลประกอบการในปีนี้บริษัทยังคงมั่นใจรายได้จะเติบโตไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องติดตามการปรับนโยบายแก้ไขปัญหาปาร์มล้นตลาด โดยการปรับเปลี่ยนให้มีการใช้น้ำมัน B10 และ B20 หากนโยบายดังกล่าวออกมาจะช่วยให้ความต้องการของไบโอดีเซลมากขึ้น จากเดิมที่ทั้งอุตสาหกรรมมีกำลังการผลิตอยู่ 7.5 ล้านลิตรต่อวัน จากความต้องการใช้อยู่ที่ 4.5 ล้านลิตรต่อวัน แต่หากมีการสนับสนุนการใช้ B10 และ B20 เชื่อว่าจะสนับสนุนให้ความต้องการใช้ไบโอดีเซลมากขึ้นเป็น 6-7 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งจะสนับสนุนให้ภาพรวมผลประกอบการเติบโตได้ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ