เครือสหพัฒน์ ปรับลดเป้ายอดขายปีนี้จากเดิมคาดโต 5-6% หลังกำลังซื้อหดหาย-ส่งออกกระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 4, 2019 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า ยอดขายของเครือสหพัฒน์ในปีนี้คงจะเติบโตไม่มาก คาดว่าปรับเป้าการเติบโตลดลงครึ่งหนึ่งจากเดิมคาดว่าจะโต 5-6% เพราะประชาชนระดับรากหญ้าไม่มีกำลังซื้อ ขณะที่การส่งออกก็ชะลอตัวลงจากภาวะเศรษฐกิจโลก และแนวโน้มในช่วงครึ่งหลังปีนี้ยอดขายน่าจะทรงตัวหรือเติบโตไม่มาก หากมีเติบโตไม่มาก จึงขอให้รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศ และอยากให้เงินบาทอ่อนค่าลงมาระดับที่ 32 บาท/ดอลลาร์

ในช่วงครึ่งแรกปีนี้เครือสหพัฒน์ ยังไม่มีการลงทุน เพราะอยู่ระหว่างรอดูการจัดตั้งรัฐบาล และการมีเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย ถ้าออกมาไม่ดีก็อาจจะชะลอต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ในปีนี้มีการลงทุนน้อยกว่าปีก่อน 2-3 เท่าจากความล่าช้าการจัดตั้งรัฐบาล

"การจัดตั้งรัฐบาลไม่เร็ว เกิดชะลอการลงทุน ถ้าไม่ดีเราก็เตะเบรก และทำให้ไทยเสียโอกาส ต่างชาติหนีไปอินโดนีเซียและเวียดนาม ตอนนี้เครือสหพัฒน์ยังไม่เปลี่ยนเกียร์ แต่ไม่ใช่เกียร์ว่าง ถ้ารัฐบาลออกมาดีเราก็พร้อมสปีด ...คนทำมาค้าขายก็หนักใจรัฐบาลยังไม่ตั้งหรือตั้งไม่ดี เราก็คอยอยู่" นายบุณยสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าภายในปลายเดือนมิ.ย.นี้จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ หากได้นายกรัฐมนตรีคนเดิมก็มั่นใจได้ว่าโครงการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) จะมีการพัฒนาต่อเนื่อง

สำหรับในปีนี้บริษัทหันมาลงทุนธุรกิจเกี่ยวกับการบริการ ได้แก่ โรงแรม คอนโดมิเนียม โรงเรียนนานาชาติ ซึ่งใช้เงินทุนไม่มากเท่าธุรกิจการผลิต แต่ใช้คนมาก โดยในวันที่ 27-28 มิ.ย.นี้เครือสหพัฒน์จะพิธีลงนามกับพันธมิตรต่าง ๆ ได้แก่ Sojitz ที่จะร่วมลงนามให้ช่วยดึงนักธุรกิจต่างชาติ มาลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมของเครือสหพัฒน์ 3 แห่งที่ กบินทร์บุรี , ลำพูน และแม่สอด

ความร่วมมือกับโตคิว ที่จะร่วมลงทุนโรงแรมระดับ 4.5-5 ดาว ขนาดกว่า 100 ห้อง และโครงการคอนโดมิเนียม จำนวนมากกว่า 100 ห้อง รวมเงินลงทุนมากกว่า 1 พันล้านบาท ที่ศรีราชา โดยอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาต , การเปิดตัวโรงเรียนนานาชาติคิงส์ คอลเลจ กรุงเทพฯ ที่ร่วมมือกับ โรงเรียนคิงส์ คอลเลจ วิมเบิลดัน ประเทศอังกฤษ และพิธีเซ็นสัญญา Master Licensee ลิขสิทธิ์ "คุมะมง" (Kumamon) ระหว่าง บมจ.ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล (ICC) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยกับบริษัท เอดีเค อีโมชั่น ประเทศญี่ปุ่น เจ้าของลิขสิทธิ์คุมะมง

ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 27-30 มิ.ย.นี้ เครือสหพัฒน์ จัดงานสหกรุ๊ปแฟร์ ครั้งที่ 23 ในคอนเซ็ปต์"ว้าวถูกใจทุก Gen" มีสินค้าจัดแสดงและจำหน่ายมากมายรวมกว่า 1,000 คูหาไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า เครื่องสำอาง อุปกรณ์กีฬา สินค้าแม่และเด็ก อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ