PTT วางเป้าให้บริษัทในกลุ่มเพิ่มประสิทธิภาพ-ลดต้นทุนเข้มข้น รับมือราคาน้ำมันผันผวน-ศก.โลกชะลอจากสงครามการค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2019 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ปตท.มีนโยบายให้บริษัทในกลุ่มดำเนินการร่วมมือเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจ พร้อมกับลดต้นทุน และสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างเข้มข้นมากกว่าเดิมอีกราว 20-30% ตามแผนงานปฏิบัติการที่เป็นเลิศ (Operational Excellence: OpEx) ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันได้อย่างยั่งยืนรองรับความผันผวนของราคาน้ำมันและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งกระทบมายังราคาปิโตรเคมีและมาร์จิ้นของธุรกิจ

สำหรับความร่วมมือกันระหว่างบริษัทในกลุ่มที่ดำเนินการได้ เช่น การขนส่งน้ำมันดิบร่วมกัน , การใช้วัตถุดิบภายในกลุ่ม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุด , การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ โดยมีเป้าหมายให้บริษัทในกลุ่มเป็นบริษัทชั้นนำระดับ Top Quartile โดยที่ผ่านมาการร่วมดำเนินการของบริษัทในกลุ่มทำให้มีมูลค่าในส่วนนี้กว่า 1 หมื่นล้านบาท/ปี

อย่างไรก็ตามในด้านการลงทุนของกลุ่มปิโตรเคมีขั้นปลายนั้น ยังคงเดินหน้าตามแผนงานต่อเนื่อง และยังอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะใช้ผลผลิตอื่นนอกเหนือจากผลผลิตหลักจากการลงทุนของบริษัทในกลุ่ม มาใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตผลิตภัณฑ์อื่นเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงสุด เช่น การนำผลิตภัณฑ์จากโครงการขยายกำลังกลั่นของบมจ.ไทยออยล์ (TOP) ไปผลิตปิโตรเคมี เป็นต้น

ส่วนแผนลงทุนธุรกิจโรงแรมราคาประหยัดในสถานีบริการน้ำมัน ของบมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบธุรกิจให้ละเอียดและรอบคอบ เนื่องจากเป็นธุรกิจใหม่ที่ ปตท.ยังไม่เคยลงทุนมาก่อน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปพันธมิตรทางธุรกิจในโครงการดังกล่าวได้เร็ว ๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ