PTT เตรียมชงข้อมูลพลังงานรับรมว.คนใหม่ หนุนใช้ก๊าซฯผลิตไฟฟ้า แต่มองนำเข้าเสรีต้องทำอย่างรอบคอบหวั่นกระทบความมั่นคง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 5, 2019 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปตท.จัดเตรียมข้อมูลด้านพลังงาน เพื่อรายงานและเสนอต่อรมว.พลังงานคนใหม่ ซึ่งเบื้องต้นปตท.สนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า เนื่องจากเป็นเชื้อเพลิงสะอาด ประกอบกับไทยมีก๊าซฯในอ่าวไทย ทำให้ราคาเชื้อเพลิงเฉลี่ยไม่แพงเกินไป แต่รัฐบาลก็จะต้องดูแลสมดุลการใช้พลังงานให้เหมาะสมเพื่อไม่ให้มีการใช้เชื้อเพลิงอย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป เพราะอาจจะมีผลให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าสูงขึ้น รวมถึงต้องดูแลเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานให้มีเพียงพอเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

โดยเฉพาะกรณีที่จะเปิดให้มีการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) อย่างเสรีในอนาคต เพื่อไม่ให้เกิดการผูกขาดด้านพลังงานนั้น เห็นว่าภาครัฐจะต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง ที่ต้องรักษาสมดุลทั้งด้านราคา การเข้าถึงพลังงาน และต้องไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนก๊าซฯในอนาคต เนื่องจากที่ผ่านมา ปตท.เป็นผู้นำเข้าเพียงรายเดียวและมีความรับผิดชอบที่ต้องดูแลความมั่นคงพลังงานไม่ให้ขาดแคลน แต่เมื่อมีผู้นำเข้าก๊าซฯหลายรายอาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงพลังงาน โดยเฉพาะกรณีที่ราคาก๊าซฯสูงขึ้นและไม่คุ้มค่าต่อการนำเข้า ทำให้ผู้นำเข้าอาจลดการนำเข้าลง ก็จะกระทบต่อภาพรวมของไฟฟ้าและอุตสาหกรรมปิโตรเคมีต่อเนื่องได้

นอกจากนี้ ปตท.มอบหมายให้บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มที่ทำธุรกิจด้านไฟฟ้า ศึกษารายละเอียด โครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (Energy Regulatory Commission Sandbox : ERC Sandbox) ที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการเพื่อพัฒนาและทดลองนวัตกรรมสำหรับโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่ โดยปตท.จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

อนึ่ง โครงการ ERC Sandbox กกพ. เปิดให้ผู้สนใจยื่นข้อเสนอโครงการขั้นต้นระหว่างวันที่ 3 พ.ค.-28 มิ.ย.62 โดยกิจกรรมและนวัตกรรมที่ดำเนินการภายใต้โครงการ ต้องเป็นธุรกรรมที่อยู่ในขอบเขตการกำกับดูแลของ กกพ. จำนวน 5 ประเภท ได้แก่ 1. ศึกษาโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่ เช่น Peer-to-Peer Energy Trading 2. ศึกษาโครงสร้างอัตราค่าบริการรูปแบบใหม่ เช่น Net Metering และ Net Billing 3. ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage) 4. ศึกษาการจัดการและการปฏิบัติการระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่ เช่น ระบบไมโครกริด (Microgrid) 5. ศึกษารูปแบบกิจการธุรกิจใหม่ด้านพลังงาน เช่น การซื้อขายไฟฟ้าผ่านคนกลาง (Supply and Load Aggregator) โดย กกพ.จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อม ภายในวันที่ 30 ส.ค.62


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ