เกาะติดไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาลใหม่/"ศรีสุวรรณ" จี้กกต.สอบอนาคตใหม่ปมงูเห่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 7, 2019 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประเด็นการเมืองที่น่าสนใจวันนี้ ยังคงต้องติดตามความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำ ว่าจะมีความคืบหน้าในการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้แก่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างไรบ้าง ท่ามกลางกระแสการจัดสรรที่ยังไม่ลงตัวทั้งในพรรคพลังประชารัฐเอง และ พรรคร่วม จับตาว่าจะมีการล้มดีลหรือไม่

  • ขณะที่จับตาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่าจะท่าทางเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร โดยวันนี้นายกรัฐมนตรีไม่มีวาระงาน คาดว่าจะเตรียมมอบงานก่อนส่งต่อให้รัฐบาลชุดใหม่
  • สำหรับไทม์ไลน์หลังโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า สภาฯจะนำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อรอการโปรดเกล้าฯ จากนั้นนายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ ถึงโควตารัฐมนตรี ก่อนส่งให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม โดยทั่วไปไม่ควรใช้ระยะเวลานาน เพราะต้องยกร่างแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาผู้แทนราษฏรภายใน 15 วัน หลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว
  • นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าวเปิดตัวเพลงและหนังสือมรดกอาเซียน จากนั้น จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
  • นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะไปยื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้เชิญโฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ที่แถลงข่าวว่าได้รับการติดต่อขอซื้อตัวไปร่วมงานกับบางพรรค โดยจะขอให้ ส.ส.ดังกล่าวมาให้ข้อเท็จจริงกับ กกต. เพื่อนำไปสู่การเอาผิดบุคคลหรือพรรคการเมืองที่กระทำการดังกล่าวต่อไป
  • ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดสืบพยานโจทก์ ในคดีแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง MBK39 จากการจัดกิจกรรม "นัดรวมพลประชาชนอยากเลือกตั้งฯ" ที่สกายวอล์ค หน้าศูนย์การค้ามาบุญครอง (MBK) เมื่อวันที่ 27 ม.ค.61
  • สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดโครงการสัมมนาเผยแพร่แนวทางการกำหนดมาตรการสำหรับนิติบุคคลในการป้องกันการให้สินบน เรื่อง "มาตรการที่มีประสิทธิภาพสำหรับภาคธุรกิจเอกชนในการต่อต้านการให้สินบน"
  • ประเด็นด้านเศรษฐกิจและธุรกิจที่น่าสนใจวันนี้ บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) พาเยี่ยมชมโครงการ Pruksa Avenue หนองมน-ชลบุรี พร้อมแถลงแผนการดำเนินงานของโครงการทาวน์โฮมในครึ่งปีหลัง
  • บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) อัพเดทสถานการณ์ปัจจุบันของ TWZ รวมทั้งแผนการขยายธุรกิจใหม่ โดยเฉพาะความคืบหน้าธุรกิจพลังงานทางเลือกในโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม
  • นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ Demark Show 2019
  • สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จัดกิจกรรมสัมมนา "สร้างความรู้ ความเข้าใจ ต่อแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-2580 (Power Development Plan : PDP 2018)" เพื่อเป็นการเผยแพร่สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าและแนวทางในการพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าตามแผน PDP 2018 ที่ปรับปรุงใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ