(เพิ่มเติม1) "คิงเพาเวอร์"ได้คะแนนนำอันดับ 1 เปิดซองประมูลชิงดิวตี้ฟรี 3 สนามบินภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 10, 2019 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทวัส วิภากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.โรงแรมรอยัล ออคิด (ประเทศไทย) หรือ ROH เปิดเผยภายหลังการเปิดซองข้อเสนอรับงานสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ณ ท่าอากาศยานภูมิภาค ได้แก่ ภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท.ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯได้ผลเบื้องต้นว่า บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้คะแนนนำมาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 96 คะแนน

ส่วนกลุ่ม ROH ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 2 ที่ 86 คะแนน และกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ได้คะแนนเป็นลำดับที่ 3 ที่ 84 คะแนน

จากนี้ผู้บริหารของ ROH จะร่วมหารือกับกลุ่มพันธมิตรว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เบื้องต้นคาดว่าจะมีการทำหนังสือเพื่อขอสอบถามรายละเอียดของการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกฯ

อนึ่ง กิจการร่วมค้า ROH ประกอบด้วย ROH ถือสัดส่วน 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเซียกรุ๊ป จำกัด สัดส่วน 15% และ WDFG UK LIMITED สัดส่วน 49% ส่วนกลุ่มกิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ) ประกอบด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ถือสัดส่วน 49% บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด สัดส่วน 49% และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์โฮลดิ้ง จำกัด สัดส่วน 2%

ทั้งนี้ นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. (สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทอท.ได้กำหนดให้มีการนำเสนอผลงาน (Presentation) ข้อเสนอด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอการดำเนินงาน โดยผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย ได้นำเสนอผลงานเป็นที่เรียบร้อย และในวันนี้ได้มีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลคะแนนสูงสุด ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนรวมสูงสุด คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด โดยผู้ชนะได้เสนอค่าตอบแทนสูงกว่าที่ ทอท.เคยได้รับอยู่เดิมและสูงกว่าที่ ทอท.คาดหมาย

การดำเนินการขั้นตอนต่อไป คือ ทอท.จะนำผลการคัดเลือกเสนอคณะกรรมการพิจารณารายได้ของ ทอท. ในวันที่ 12 มิ.ย.62 และคณะกรรมการ ทอท.ในวันที่ 19 มิ.ย.62 เพื่อพิจารณาอนุมัติ

ด้านนายวิทวัส กล่าวอีกว่า เป็นที่น่าเสียดายที่กลุ่ม ROH ไม่ได้เป็นผู้ชนะในครั้งนี้ เนื่องจากกลุ่มได้จับมือกับผู้บริหารดิวตี้ฟรีอันดับ 1 ของโลก อย่างเครือ Dufry ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์สูง ต้องการนำเทคนิคใหม่ ๆ ประสบการณ์ใหม่ ๆ ทั่วโลก 65 ประเทศ จำนวน 2,200 สาขา มาใช้กับการทำดิวตี้ฟรีของไทย และมีแนวคิดที่จะนำสินค้าของประเทศไทยไปโปรโมทในทุกจุดที่ เครือ Dufry มีร้านค้าอีกด้วย

"ทอท.แจ้งว่ามีขั้นตอน เสนอบอร์ด ในวันที่ 19 มิ.ย. จึงจะเปิดเผยตัวเลขผลตอบแทนของผู้ประมูลได้ ซึ่งบริษัทก็จะหารือกับพันธมิตรเพื่อทำหนังสือถึงทอท. สอบถามถึงรายละเอียดการให้คะแนนต่อไป"นายวิทวัส กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัท และพันธมิตรจะจับมือกับต่อไป และหาก ทอท.เปิดประมูล กิจการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) สนามบินสุวรรณภูมิ ทางกลุ่มก็ยังสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ