โกลเบล็ก มอง SET ขานรับปัจจัยบวกสหรัฐระงับแผนเก็บภาษีเม็กซิโก-รบ.ใหม่ดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2019 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก (GBS) กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยเดินหน้าต่อขานรับ สหรัฐระงับการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าทั้งหมดจากเม็กซิโกเนื่องจากสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้เกี่ยวกับประเด็นผู้อพยพ และจีนรายงานยอดส่งออกเดือน พ.ค.เพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบรายปี ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4.7% ส่วนมูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 12.1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.76 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมทั้งคาดว่าจะเห็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลังมีรัฐบาลใหม่ในเร็วๆ นี้

ส่วนปัจจัยลบที่มีผลต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย อาทิ โกลด์แมนแซคส์ปรับลดคาดการณ์ค่าเงินหยวนต่อดอลลาร์สหรัฐลงต่ำกว่า 7 หยวนต่อดอลลาร์ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปีภายในระยะ 3 เดือนนี้ กังวลสงครามการค้าอาจขยายสู่สงครามค่าเงิน และแนวโน้มตัวเลขเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวจากผลกระทบของสงครามการค้า

รวมทั้ง และสัดส่วนหนี้สินครัวเรือนต่อผลผลิตมวลรวมในประเทศ (GDP) ซึ่งเป็นหนี้สินภาคประชาชนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่สัดส่วนหนี้สาธารณะของประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกันเพื่อรองรับการก่อสร้างโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

นอกจากนี้ ยังคงต้องจับตาในวันที่ 11 มิ.ย. สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., วันที่ 12 มิ.ย. จีนเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) สหรัฐเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือน พ.ค.และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์, วันที่ 13 มิ.ย. อียูเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. สหรัฐเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนพ.ค. และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์

ด้านนายสรรพกัณฑ์ ปัมทบริสุทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยยังมีแนวโน้มเดินหน้าต่อหลังการจัดตั้งรัฐบาลใหม่เป็นไปชัดเจนเป็นลำดับตามโรดแมพ คาดดัชนี SET จะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,630-1,670 จุด ดังนั้นแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้น OSP, NER, PR9, COM7 จะเข้าคำนวณดัชนี FTSE และหุ้นน่าลงทุน Theme EEC play : AMATA, WHA, WHAUP, WHART, EASTW, ATP30, ORI

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ผลการเจรจาระหว่างสหรัฐฯกับเม็กซิโกออกมาอย่างรวดเร็วและไม่ผิดจากที่ตลาดคาดไว้นัก ซึ่งเม็กซิโกเป็นฝ่ายยินยอมตามข้อเรียกร้องของสหรัฐฯเพื่อไม่ให้ถูกเก็บภาษีสินค้านำเข้า แต่ภาพรวมของสงครามการค้าโลกกลับเป็นบวกเพียงชั่วคราว เนื่องจากเป็นการตอกย้ำว่าสหรัฐฯภายใต้การตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถใช้คำสั่งพิเศษในการระงับหรือเพิ่มเติมข้อพิพาทได้ เพื่อบีบบังคับให้คู่เจรจายอมตามเมื่อเข้าสู่โต๊ะเจรจา ซึ่งคู่ค้าสำคัญทั้งจีนและยุโรปต่างก็มีไพ่เด็ดหลายใบสำหรับใช้ต่อกรกับสหรัฐฯ จึงไม่น่าจะยอมถอยเร็วและตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบอย่างเม็กซิโก ผลในระยะกลางถึงยาว คือ ภาวะสงครามการค้าจะยังคงอยู่ต่อไปจนกว่าฝั่งสหรัฐฯจะเลิกเล่นแง่กับประเทศต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการจ้างงานในสหรัฐฯจาก 2 สำนักที่เพิ่งประกาศในสัปดาห์ที่แล้ว ต่างออกมาย่ำแย่ผิดคาดมาก ทำให้นักลงทุนมองเห็นโอกาสที่ธนาคารกลางจะส่งสัญญาณเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น ส่งผลให้ข่าวที่ดูเหมือนเป็นปัจจัยลบทั้ง 2 ประการกลับหนุนให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น เงินทุนระยะสั้นไหลกลับเข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้น มีการปรับพอร์ตตราสารหนี้จากระยะยาวมาถือระยะสั้นมากขึ้น ราคาทองคำที่เพิ่งดีดขึ้นทดสอบบริเวณแนวต้านสำคัญที่ 1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ จึงดิ่งลงทันทีที่เปิดตลาดเช้าวันจันทร์

สำหรับการประเมินราคาทองคำทางเทคนิค ทิศทางจะเข้าสู่ขาลงเมื่อหลุดระดับ 1,327 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยมีเป้าหมายมาทดสอบแนวรับบริเวณ 1,300 ดอลลาร์/ออนซ์ แต่ถ้ายืนระยะที่ 1,327 ดอลลาร์/ออนซ์ได้ การดีดกลับขึ้นไปจะมีแนวต้านอยู่ที่ 1,340 ดอลลาร์/ออนซ์ และ 1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ตามลำดับ ซึ่งคาดว่าหากเกิดการรีบาวด์ ราคาจะยังไม่สามารถทะลุผ่านขึ้นไปยืนเหนือ 1,350 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้ภายในสัปดาห์นี้ แนะนำซื้อเก็งกำไรเมื่อผ่าน 1,330 ดอลลาร์/ออนซ์ และตัดขาดทุน พร้อมกลับทิศทางมาเล่นฝั่ง short เมื่อราคาหลุด 1,325 ดอลลาร์/ออนซ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ