TPCH ลดเป้า PPA เหลือ 200 MW จาก 250 MW ในปี 63 หลังแผน PDP ลดชีวมวล,แผนลงทุนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สในเมียนมาชัดเจนปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2019 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง (TPCH) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทบทวนแผนเกี่ยวกับเป้าหมายของใบอนุญาตขายไฟฟ้า (PPA) ที่บริษัทได้รับ โดยได้ปรับลดเป้าหมาย PPA ภายในปี 63 ลดลงเหลือ 200 เมกะวัตต์ จากเดิมที่ตั้งไว้ 250 เมกะวัตต์ เนื่องจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ (PDP) ฉบับใหม่ ได้มีการลดสัดส่วนกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าชีวมวลลง

โดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลประชารัฐใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ปรับลดกำลังการผลิตลงเหลือ 100 เมกะวัตต์ จากเดิมที่ 300 เมกะวัตต์ และในส่วนของโรงไฟฟ้าขยะชุมชนมีกำลังการผลิตที่มากขึ้นเป็น 400 เมกะวัตต์ ส่งผลกระทบต่อเป้าหมายของบริษัทที่ตั้งไว้ และยังทำให้บริษัทต้องหันมาเน้นการลงทุนในโรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่มีโอกาสมากขึ้น

สำหรับการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนนั้น บริษัทเตรียมเซ็นสัญญา PPA โรงไฟฟ้าขยะชุมชนที่ จ.นนทบุรีภายในสัปดาห์หน้า กำลังการผลิตติดตั้ง 10 เมกะวัตต์ และขายไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ มีกำหนดจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี 64 และโรงไฟฟ้าขยะที่อ่อนนุช กำลังการผลิตติตดั้ง 23 เมกะวัตต์ และขายไฟฟ้าได้ 20 เมกะวัตต์ บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของการประกาศผลการประมูลโครงการหลังการจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ โดยบริษัทจะใช้เงินลงทุนในโครงการดังกล่าวราว 200-300 ล้านบาท

บริษัทยังสนใจเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สในเมียนมา กำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์ สัญญาขายไฟ 30 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างรอดูสายส่งและการปลูกหญ้าเนเปียรื โดยจะเป็นการลงทุนร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่นที่บริษัทจะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ขณะที่ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพ คาดว่าจะมีความชัดเจนและเริ่มลงทุนได้ภายในปี 63

ส่วนโรงไฟฟ้าไบโอแก๊สในประเทศนั้น บริษัทชะลอแผนการลงทุนไปก่อน เพราะหันมาเน้นลงทุนในเมียนมาแทน

ขณะที่แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/62 บริษัทคาดว่าเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/62 เนื่องจากมีการ COD โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มขึ้นที่เข้ามาต่อเนื่องจากปีก่อน แต่การเติบโตของผลการดำเนินงานคาดว่าจะเห็นความโดดเด่นในช่วงไตรมาส 4/62 เนื่องจากจะมีการ COD โรงไฟฟ้าทั้งหมด 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 43 เมกะวัตต์ ได้แก่ โรงไฟฟ้าชีวมวลยะลา 1 และ 2 กำลังการผลิตรวม 20 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าชีวมวลปัตตานี กำลังการผลิต 23 เมกะวัตต์ ที่เลื่อนกำหนดการ COD มาจากไตรมาส 3/62 โดยที่ในสิ้นปีนี้บริษัทจะมีกำลังการผลิตที่ COD แล้วทั้งหมดรวม 103 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ