DEMCO คาดผลงาน Q2/62 หดตัวรับบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษปรับปรุงฐานกังหัน,เตรียมเซ็นรับงานกว่า 1 พันลบ.ใน Q3/62

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 11, 2019 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ (DEMCO) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/62 จะต่ำกว่าในช่วงไตรมาส 1/62 เนื่องจากจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายพิเศษในส่วนของค่าเสียโอกาสการขายไฟฟ้า จากการหยุดปรับปรุงฐานกังหันลม (Loss of production) ทั้งหมด 16 ฐาน เต็มไตรมาส ซึ่งมากกว่าในไตรมาส 1/62 ที่มีการบันทึกค่าเสียหายในการซ่อมเพียง 10 ฐาน

ปีนี้บริษัทยังคงเน้นซ่อมฐานกังหันลม โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบง 2 และห้วยบง 3 ในส่วนที่เหลือตามแผนหลังจากได้เข้าปรับปรุงฐานกังหันลมแล้วเสร็จ 10 ฐาน จาก 26 ฐาน โดยบริษัทมั่นใจว่างานส่วนที่เหลือจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 ของปีนี้ ตามเป้าหมายที่วางไว้ และจะทำให้ภาพรวมธุรกิจในปี 63 กลับมาสู่ภาวะปกติ

"ภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทฯในปีนี้คงได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายพิเศษในส่วนของค่าเสียโอกาสการขายไฟฟ้าจากการหยุดปรับปรุงฐานกังหัน โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมห้วยบงอยู่บ้าง แต่ค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะหมดไปหลังจากบริษัทปรับปรุงโครงการกังหันลมแล้วเสร็จในช่วงกลางไตรมาส 3/62"นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องของจำนวนเงินค่าใช้จ่ายพิเศษ บริษัทยังไม่สามารถประเมินจำนวนได้ในขณะนี้ เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและความเร็วลม แต่แนวโน้มค่าใช้จ่ายก็จะลดลงเนื่องจากจะมีการชดเชยเฉพาะกังหันที่หยุดซ่อมซึ่งเหลืออีกเพียง 16 ฐาน

ในส่วนธุรกิจหลักบริษัทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมเข้าเซ็นรับงานใหม่ในช่วงไตรมาส 3/62 นี้ กว่า 1,000 ล้านบาท หลังจากที่เป็นผู้เสนอราคาที่ต่ำสุด โดยงานดังกล่าวเป็นงานประเภทการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย และสายส่งไฟฟ้า ขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างประมูลงานใหม่รวมมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท ของการไฟฟ้าแห่งประเทศไทย (กฟผ.) งานย้ายสายไฟฟ้าลงใต้ดินในกลุ่มหัวเมืองใหญ่ ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เป็นต้น

ปัจจุบัน บริษัทมีงานในมือ (Backlog) ราว 2,625 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในไตรมาส 2-4 ราว 70-80% ของมูลค่างานทั้งหมด

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการขยายธุรกิจไปยังประเทศ CLMV มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันหลายประเทศมีการขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ถือเป็นโอกาสในการเข้าไปบุกตลาด หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้รับงานก่อสร้างสายส่งไฟฟ้า และสถานีไฟฟ้าย่อยมาแล้ว เพื่อเพิ่มฐานรายได้ และกระจายความเสี่ยงธุรกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ