กสทช.เชื่อสามารถจัดสรรคลื่น 700 MHz ได้ แม้ยังไม่ชัดเจนผู้ประกอบการเข้าร่วมขอรับใบอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 13, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม กล่าวในการประชุมชี้แจงการยื่นคำขอรับใบอนุญาตและการเลือกชุดคลื่นความถี่ 700 เมกกะเฮิรตซ์ (MHz)ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากผู้ประกอบการในการเข้าร่วมจัดสรรคคลื่นความถี่ดังกล่าว แต่เบื้องต้นเชื่อว่าในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ ที่กสทช.จะเปิดให้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตและจัดสรรคลื่นจะมีการจัดสรรคลื่นดังกล่าวได้

ทั้งนี้ กสทช.จะปิดการรับเอกสารคำขอจัดสรรคลื่น ในเวลา 12.00 น. ของวันที่ 19 มิ.ย. และจะเปิดเผยต่อสาธารณะว่ามีผู้ขอรับคลื่นความถี่กี่ราย หลังจากนั้นคณะกรรมการ กสทช.จะประชุมพิจารณาและแถลงข่าวสรุปผลการจัดสรรคลื่นต่อไป

ส่วนการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz จะสามารถทำรายได้เข้ารัฐได้เท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ที่จัดสรร หลักการของการจัดสรรคลื่นครั้งนี้ แม้ว่าจะไม่ใช้วิธีประมูล แต่มีการกำหนดให้การชี้ชัดว่าจะได้คลื่นชุดใดด้วยวิธีการกำหนดผลตอบแทนส่วนเพิ่ม ซึ่งหากมีผู้ประกอบการต้องการคลื่นชุดเดียวกันมากกว่า 1 ราย ก็จะดูจากผลประโยชน์ส่วนเพิ่มที่ผู้ประกอบการกำหนดไว้ว่าใครจะให้มากกว่า ก็จะได้รับการจัดสรรคลื่นชุดนั้น หากกำหนดมาเท่ากันก็จะใช้วิธีจับสลาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ