กกพ.เผย ERC Sandbox เบื้องต้นมี "BCPG-นอร์ติส ไรซ์" ยื่นเสนอโครงการเข้าร่วมทดสอบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 14, 2019 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เผยเบื้องต้นมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (Energy Regulatory Commission Sandbox: ERC Sandbox) จำนวน 2 ราย รวม 3 โครงการ ได้แก่ บมจ.บีซีพีจี (BCPG) เสนอ 2 โครงการ คือ โครงการบริหารจัดการพลังงาน Town 77 และโครงการพัฒนาต้นแบบเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นศูนย์กลาง เพื่อการศึกษาและพัฒนา ขณะที่บริษัท นอร์ติส ไรซ์ จำกัด เสนอโครงการ Virtual Net Metering

ทั้งนี้ กกพ. แต่งตั้งคณะอนุกรรมการดำเนินการโครงการ ERC Sandbox เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม และการพิจารณาคัดเลือกโครงการฯ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ได้วางไว้ โดยเปิดให้ยื่นข้อเสนอโครงการ ระหว่างวันที่ 3 พฤษภาคม - 28 มิถุนายน 2562 และภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 จะประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามความพร้อม

สำหรับเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) กกพ.จัดงานเสวนา "โครงการ Energy Regulatory Commission Sandbox : ERC Sandbox" โดยเป็นการนำเสนอความคืบหน้าของโครงการต่อผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งจากหน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน จำนวนกว่า 60 คน

โครงการ ERC Sandbox เป็นโครงการทดลองเชิงปฏิบัติการของกิจกรรมและนวัตกรรมด้านพลังงาน ผู้ที่ได้รับคัดเลือกจะสามารถนำแผนงานกิจกรรมและนวัตกรรมมาทดสอบได้ในพื้นที่ ERC Sandbox ซึ่งธุรกรรมที่อยู่ในขอบเขตการกำกับดูแลของ สำนักงาน กกพ. มีอยู่ 5 ประเภท ได้แก่ (1) ศึกษาโครงสร้างตลาดไฟฟ้ารูปแบบใหม่ (2) ศึกษาโครงสร้างอัตราค่าบริการรูปแบบใหม่ (3) ศึกษาเทคโนโลยีใหม่ (4) ศึกษาการจัดการและการปฏิบัติการระบบไฟฟ้ารูปแบบใหม่ และ (5) ศึกษารูปแบบกิจการธุรกิจใหม่ด้านพลังงาน

โครงการมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านพลังงาน ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีส่วนในการช่วยผลักดันการเพิ่มการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ