ทริสฯ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ TPIPP วงเงินไม่เกิน 3 พันลบ. ที่ระดับ "BBB+/Positive"

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 14, 2019 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด คงอันดับเครดิตองค์กรและอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดปัจจุบันของ บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ที่ระดับ "BBB+" พร้อมทั้งคงแนวโน้มอันดับเครดิต "Positive" หรือ "บวก" ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันชุดใหม่ในวงเงินไม่เกิน 3,000 ล้านบาทของบริษัทที่ระดับ "BBB+" ด้วยเช่นกัน โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้นี้ไปใช้สำหรับการลงทุนใหม่ของบริษัท

อันดับเครดิตสะท้อนถึงกระแสเงินสดที่มั่นคงจากธุรกิจไฟฟ้า ซึ่งได้รับจากสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (Power Purchase Agreements -- PPA) กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ตลอดจนการมีอัตรากำไรที่สูงจากส่วนเพิ่มของราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) และการมีต้นทุนเชื้อเพลิงที่สามารถแข่งขันได้ทั้งจากเชื้อเพลิงขยะ (Refuse-derived Fuel -- RDF) และจากความร้อนทิ้ง อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตถูกลดทอนบางส่วนจากการมีความเสี่ยงด้านการดำเนินงานที่ค่อนข้างสูงของโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงขยะ รวมถึงโครงสร้างหนี้สินต่อส่วนทุนที่กำลังจะสูงขึ้นจากการลงทุนใหม่ ๆ

บมจ. ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ เป็นบริษัทย่อยของ บมจ. ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) (ได้รับอันดับเครดิต "BBB+/Positive" จาก ทริสเรทติ้ง) เมื่อพิจารณาถึงสถานะของบริษัทโดยไม่รวมบริษัทแม่แล้ว (Stand-alone Basis) บริษัทจะได้รับอันดับเครดิตองค์กรที่ระดับ "A" ซึ่งสะท้อนถึงสถานะทางเครดิตที่แข็งแกร่งกว่าบริษัทแม่ อย่างไรก็ตาม อันดับเครดิตของบริษัทมีกรอบที่จำกัดให้ไม่เกินอันดับเครดิตของบริษัทแม่ซึ่งอยู่ที่ระดับ "BBB+" ตามระเบียบวิธีการจัดอันดับเครดิตแบบกลุ่มของทริสเรทติ้ง

โรงไฟฟ้าทั้งหมดของบริษัทซึ่งมีกำลังการผลิตรวม 440 เมกะวัตต์ ได้เริ่มดำเนินการครบหมดแล้วและคาดว่าจะสร้างกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของบริษัทที่มั่นคงประมาณ 6,500 ล้านบาทต่อปีตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป ทั้งนี้ หนี้สินทางการเงินของบริษัทมีแนวโน้มสูงขึ้นในระยะอันใกล้นี้ เนื่องจากบริษัทได้เข้าร่วมการประมูลโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานขยะในกรุงเทพฯ อีกทั้งวางแผนจะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในภาคใต้ของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม กระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของและงบดุลที่มีหนี้สินต่ำน่าจะสามารถรองรับการลงทุนเหล่านั้นได้ ทริสเรทติ้งคาดการณ์อัตราส่วนหนี้สินทางการเงินต่อ EBITDA คาดว่าจะอยู่ต่ำกว่า 2 เท่าในช่วง 3 ปีข้างหน้า

แนวโน้มอันดับเครดิต

แนวโน้มอันดับเครดิต "Positive" หรือ "บวก" สะท้อนถึงความคาดหวังในการฟื้นตัวของสถานะทางการเงินของบริษัทแม่ หลังจากโรงไฟฟ้าโรงใหม่ของบริษัททุกโรงได้เริ่มดำเนินปฏิบัติการอย่างเต็มที่

ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะยังคงดำรงสถานะในการเป็นบริษัทย่อยที่สำคัญของบริษัททีพีไอ โพลีนต่อไป ทั้งนี้ ด้วยความสัมพันธ์แบบบริษัทแม่และบริษัทลูก การเปลี่ยนแปลงใดใดที่มีต่ออันดับเครดิตของบริษัทแม่ก็จะส่งผลต่ออันดับเครดิตของบริษัทด้วยเช่นกัน

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นหากผลประกอบการของบริษัทดีขึ้นอย่างมากจนทำให้สถานะทางการเงินของกลุ่มมีความเข้มแข็งขึ้น ในทางกลับกัน อันดับเครดิตอาจได้รับการปรับลดลงหากผลการดำเนินงานของโรงไฟฟ้าต่ำกว่าที่คาดไว้ หรือหากบริษัทมีการลงทุนโดยการก่อหนี้จำนวนมาก จนส่งผลให้หนี้สินในงบการเงินรวมของบริษัททีพีไอ โพลีน เพิ่มขึ้นอย่างมากด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ อันดับเครดิตและแนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัทอาจได้รับการปรับลดลงหากทริสเรทติ้งมีการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัททีพีไอ โพลีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ