TTA เผย"เมอร์เมดฯ"เข้าถือหุ้น 80%"ซีสเคป แปซิฟิค"ขยายงานสำรวจใต้น้ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 8, 2008 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) แจ้งว่า บริษัท เมอร์เมด ออฟชอร์ เซอร์วิสเซส จำกัด (MOS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้นร้อยละ 99.99 โดยบริษัท เมอร์เมด มาริไทม์ จำกัด (มหาชน) ("เมอร์เมด") ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Sale Agreement) กับบริษัท ซีสเคป แปซิฟิค ลิมิเต็ด ("ซีสเคป แปซิฟิค") ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายเดียวในบริษัท ซีสเคป เซอร์เวยส์ พีทีอี ลิมิเต็ด ประเทศสิงคโปร์ ("ซีสเคป เซอร์เวยส์") เพื่อการถือครองหุ้นร้อยละ 80 ของทุนจดทะเบียนและ ชำระแล้วในบริษัทดังกล่าว และซีสเคป แปซิฟิค จะถือหุ้นร้อยละ 20 ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วของซีสเคป เซอร์เวยส์ และคณะผู้บริหารของซีสเคปจะต้องเข้าทำสัญญาผู้บริหารแบบกำหนดเงื่อนเวลา (Management Lock-up Agreement) กับซีสเคป เซอร์เวยส์
ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนในซีสเคป เซอร์เวยส์ เป็นเงินรวม 5,360,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา โดย MOS จะจ่ายเงินค่าตอบแทนในการซื้อหุ้นให้แก่ ซีสเคป แปซิฟิค 4 งวด โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ การชำระเงินเพื่อซื้อหุ้นในงวดที่ 1 และ 2 และเงินเพื่อซื้อสินทรัพย์จากซีสเคป ออสเตรเลีย จะใช้เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนของ MOS ซึ่งเป็นเงินลงทุนจากเมอร์เมดที่ได้รับจากการออกเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของเมอร์เมด ส่วนการชำระเงินในงวดที่ 3 และ 4 จะมาจากกำไรสะสมในงบการเงินรวมของ MOS
สำหรับการจ่ายเงินในงวดที่ 1 และ 2) คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 177,094,400 บาท โดยใช้อัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกา ต่อ 33.04 บาท รายการดังกล่าวคิดเป็น ร้อยละ 1.44 ของกำไรสุทธิของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2550 (กำไรสุทธิของ บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2550 เท่ากับ 4,968,515,223 บาท)
แหล่งเงินทุนที่ใช้ การชำระเงินเพื่อซื้อหุ้นในงวดที่ 1 และ 2 และเงินเพื่อซื้อสินทรัพย์จากซีสเคป ออสเตรเลีย จะใช้เงินที่ได้จากการเพิ่มทุนของ MOS ซึ่งเป็นเงินลงทุนจากเมอร์เมดที่ได้รับจากการออกเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของเมอร์เมด ส่วนการชำระเงินในงวดที่ 3 และ 4 จะมาจากกำไรสะสมในงบการเงินรวมของ MOS
บริษัท Seascape Surveys Pte. Ltd. ประกอบธุรกิจให้บริการสำรวจใต้น้ำ (hydrographic survey) และการกำหนดตำแหน่ง (positioning) เพื่อการสำรวจ ตรวจสอบ ก่อสร้างและการผลิต ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การให้บริการดังกล่าว รวมถึงให้บริการสำรวจใต้น้ำ (hydrographic survey) และการกำหนดตำแหน่ง (positioning services) เพื่อการสำรวจ ตรวจสอบ ก่อสร้างและการผลิต
ปัจจุบัน ซีสเคป เซอร์เวยส์ เป็นบริษัทผู้รับเหมาช่วง (sub-contractor) ที่ใหญ่ที่สุดของ MOS เพื่อเสริมงานให้บริการของ MOS ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติให้ครบวงจร ซึ่งการซื้อหุ้นซีสเคป เซอร์เวยส์ จะทำให้ MOS สามารถรวบรวมสินทรัพย์และบุคคลากรของซีสเคป เซอร์เวยส์ ได้ ซึ่งจะทำให้ MOS สามารถให้บริการที่มีคุณภาพสูงเกี่ยวกับงานวิศวกรรมโยธาใต้น้ำได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ