โบรกฯเชียร์"ซื้อ"AP ชูคอนโดฯ"The Address สยาม-ราชเทวี"เด่น พร้อม Backlog สูงหนุนปี 63 ฟื้นจากคาดปีนี้หดตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2019 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์แนะนำ"ซื้อ"หุ้น บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP จากการเปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ "The Address สยาม-ราชเทวี" มูลค่า 8.8 พันล้านบาท โดยมีราคาเฉลี่ย 200,000 บาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) แม้วันเปิดตัวจะทำยอดขายต่ำกว่าเป้า แต่ถือเป็นภาวะปกติของโครงการใหญ่ราคาสูง

ขณะเดียวกัน AP ยังเน้นโครงการระดับ Middle To High ที่ผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อก็น่าจะได้รับการตอบรับที่ดี รวมถึง AP ยังมียอดขายรอโอน (Backlog) ระดับสูงที่เพียงพอต่อการรับรู้รายได้ได้อย่างต่อเนื่องด้วย

สำหรับแนวโน้มกำไรสุทธิปีนี้ปรับลดลงจากปีก่อนจากการรับรู้ของรายได้ที่ล้ำกัน หลังเร่งโอนโครงการไปมากในปีที่แล้ว แต่ยังมองว่ากำไรสุทธิปี 63 จะเติบโตได้จากการทยอยโอนโครงการร่วมทุนเข้ามาหนุน อีกทั้ง AP มีการจ่ายเงินปันผลที่ดีและราคาหุ้นยังมี Upside น่าสนใจต่อการลงทุน

พักเที่ยงราคาหุ้น AP อยู่ที่ 7.85 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนี SET เพิ่มขึ้น 0.15%

          โบรกเกอร์                    คำแนะนำ                ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          ฟิลลิป (ประเทศไทย)             ทยอยซื้อ                      8.60
          กสิกรไทย                        ซื้อ                        9.10
          เอเชีย เวลท์                     ซื้อ                        8.80
          ทิสโก้                           ซื้อ                        8.40

นายกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า AP เปิดตัวโครงการคอนโดมิเนียมที่ใหญ่ที่สุดของปี 62 ได้แก่ โครงการ "The Address สยาม-ราชเทวี" มูลค่า 8.8 พันล้านบาท จำนวน 880 ยูนิต ระหว่างงานเปิดตัวโครงการ 2 วัน สามารถทำยอดขายได้ 25% ของยูนิตทั้งหมด โดยหากมองในแง่ปริมาณการขาย ยอดขายยังต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการ ณ งานเปิดตัวของบริษัทที่ปกติอยู่ในระดับ 30% แต่ด้วยราคาระดับสูงที่ 200,000 บาท/ตร.ม.ทำให้ต้องใช้ระยะเวลาในการขาย ซึ่งมองว่าอยู่ในระดับปกติของโครงการใหญ่

แม้ว่ายอดขายดังกล่าวสะท้อนให้เห็นภาพรวมของความต้องการซื้อคอนโดมิเนียมลดลง แต่ถือว่าไม่ได้ต่ำกว่าเป้าหมายมาก โดยมองว่าสัดส่วนลูกค้าจากต่างประเทศลดลงจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง แต่ปัจจุบัน AP มี Backlog อยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท และคาดว่าปีนี้จะได้ยอด Backlog เข้ามาเพิ่มอีก 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทยอยรับรู้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี Backlog ณ ปัจจุบันเมื่อเทียบกับรายได้ถือว่าอยู่ในระดับค่อนข้างสูงราว 2 เท่า

อย่างไรก็ดี มองว่ากำไรสุทธิของ AP ในปีนี้น่าจะลดลงจากปีก่อน จากการรับรู้ของรายได้ที่ล้ำกัน แต่ยังมองว่ากำไรสุทธิในปี 63 จะเติบโตได้ 15% ขณะที่ AP ยังมีความน่าสนใจจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล (dividend yield) ที่ราว 5.5% และหุ้นยังมี Upside ที่สูงจากราคาเป้าหมาย ทำให้ยังน่าสนใจลงทุน

ด้าน บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า AP มียอดจองตั้งแต่ม.ค.62-พ.ค.62 ที่ 1.75 หมื่นล้านบาท ถือว่าอยู่ในระดับที่ดี โดย 2 เดือนแรกของไตรมาส 2/62 ทำได้เพิ่ม 5 พันล้านบาท จากไตรมาส 1/62 อยู่ที่ 1.25 หมื่นล้านบาท แม้ว่าเดือนเม.ย.จะมีวันหยุดค่อนข้างมาก แต่ยอดจองสะสมล่าสุดคืบหน้า 45% ของเป้าหมายรวมที่ 3.9 หมื่นล้านบาท

ขณะที่ในเดือน มิ.ย. ได้เปิดโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ "The Address สยาม-ราชเทวี" มูลค่า 8.8 พันล้านบาท มียอดจองเข้ามา 25% หรือ 2 พันล้านบาท ทำให้ยอดจองครึ่งแรกของปีน่าจะไปถึง 2 หมื่นล้านบาทได้ ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังจะการเปิดตัวมีคอนโดมิเนียม "Life สาทร Sierra" มูลค่า 6.3 พันล้านบาท ทำให้ยอดจองปีนี้น่าจะทำได้ถึงเป้าหมายได้

อย่างไรก็ดี คาดว่ากำไรของ AP ในปีนี้จะปรับตัวลงเล็กน้อยราว 3% ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นราว 8% ในปีหน้า หลัง Backlog โครงการร่วมทุนจะโอนปีหน้าเพิ่มขึ้น โดยประเมินเงินปันผลสำหรับปี 62 และ 63 ที่ 0.42 บาท และ 0.45 บาทตามลำดับ

บทวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่า ยอดพรีเซลในไตรมาส 2/62 จะสูงขึ้นจากไตรมาส 1/62 ตามแผนเปิด 9 โครงการ มูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น โครงการแนวราบ 8 โครงการ และคอนโดมิเนียม 1 โครงการ โดยมีโครงการ The Address สยาม-ราชเทวี เป็นโครงการ Flagship สำคัญ เนื่องจากมีมูลค่าโครงการสูงถึง 8.8 พันล้านบาท และมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรที่ 200,000 บาท นอกจากนี้ AP ยังได้ให้ความสำคัญในโครงการระดับ Middle To High เนื่องจากคาดว่าผู้บริโภคยังมีความต้องการซื้อ รวมทั้งเน้นการเปิดตัวโครงการทาวน์โฮมซึ่งมีการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/62 มีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากผลกระทบของมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยกำหนดเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (LTV) แต่ก็มีความคาดหวังว่าผลการดำเนินงานจะกลับมาดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากจากโครงการที่จะแล้วเสร็จ รวมทั้งการเปิดตัวโครงการจำนวน 23 โครงการ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบจะช่วยหนุนรายได้ให้ดีขึ้น แต่ต้องรอพิสูจน์ด้วยอัตราการเปิดขาย (Take Up Rate) ในช่วงที่เปิดขายโครงการก่อน ขณะที่ AP ยังมี Backlog ที่จะรับรู้อีกราว 7.5 พันล้านบาท ในช่วงที่เหลือของปี 62 รองรับอยู่

ขณะที่ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แม้ยอดจองในช่วง Q2/62 ของ AP มีแนวโน้มที่ลดลงเป็นสัปดาห์ละ 433 ล้านบาท จากเดิมที่ 479 ล้านบาทในไตรมาส 1/62 แต่ด้วยการเปิดตัวโครงการที่เพิ่มขึ้น ทำให้คาดว่าว่ายอดจองจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงท้ายของปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ