ก.ล.ต. ประสานพาณิชย์-สภาวิชาชีพบัญชีฯ หารือความร่วมมือยกระดับการกำกับดูแลคุณภาพการสอบบัญชีทั้งระบบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 18, 2019 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (17 มิ.ย.) ก.ล.ต. ได้ประชุมหารือความร่วมมือในการยกระดับการกำกับดูแลคุณภาพการสอบบัญชีทั้งระบบ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) เป็นประธาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นายกสภาวิชาชีพบัญชีฯ เข้าร่วม

ทั้งนี้ ก.ล.ต. มีนโยบายยกระดับความคุ้มครองผู้ลงทุนในตลาดทุน ซึ่งบทบาทหน้าที่ของผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชี ถือว่ามีส่วนสำคัญในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ซึ่ง ก.ล.ต. ได้เสนอที่จะว่าจ้างผู้วิจัยมาทำการศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลสำนักงานสอบบัญชีและผู้สอบบัญชีในต่างประเทศ เพื่อนำมาใช้ประกอบการพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ 2535) ให้สามารถกำกับดูแลสำนักงานสอบบัญชีและผู้สอบบัญชีได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยทุกหน่วยงานยินดีสนับสนุนการศึกษาดังกล่าว

ในการนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้แจ้งว่า อยู่ระหว่างพิจารณาเสนอแก้ไขพระราชบัญญัติวิชาชีพบัญชี พ.ศ. 2547 ในขณะที่ ก.ล.ต. จะพิจารณาแก้ไข พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ 2535 ไปพร้อมกัน ซึ่งจะมีส่วนในการตอบโจทย์การยกระดับดังกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือปัจจัยต่าง ๆ ที่จะเอื้อต่อการเพิ่มจำนวนผู้สอบบัญชีในตลาดทุน เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดทุนไทยในอนาคต โดย ก.ล.ต. จะประสานงานกับสภาวิชาชีพบัญชีฯ ในการสนับสนุนด้านต่าง ๆ แก่ผู้สอบบัญชี เช่น การจัดอบรม การสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือ เป็นต้น เพื่อยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีในภาพรวมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ