AOT พุ่ง 9.19% หลัง"คิง เพาเวอร์""กวาดทุกพื้นที่สุวรรณภูมิ-3 สนามบินภูมิภาค จ่าย Minimum Guarantee ปีแรก 2.35 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 19, 2019 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT ราคาพุ่งพรวดขึ้น 9.19% มาอยู่ที่ 74.25 บาท เพิ่มขึ้น 6.25 บาท มูลค่าซื้อขาย 5,381.56 ล้านบาท เมื่อเวลา 14.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 68.75 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 74.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 68.25 บาท

บ่ายนี้ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT/ทอท.) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้มีมติอนุมัติผลการประมูลให้สิทธิเอกชนประกอบกิจการ จำนวน 3 โครงการ ดังนี้

1. โครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการ มีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63-31 มี.ค.74 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน 20% ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใช้จ่าย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตามจำนวนเงินเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปี (Minimum Guarantee) ปีแรกเป็นจำนวนเงิน 15,419 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทเสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป โดยใช้สูตรการคำนวณ MAG(i) (พิจารณาจากอัตราการเจริญเติบโตของผู้โดยสารประกอบกับอัตราเงินเฟ้อของปีปฏิทินก่อนหน้า)

2. โครงการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร ณ ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่

บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นผู้ชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63-31 มี.ค.74 ซึ่ง ทอท.จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน 20% ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใชจ่าย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือตาม Minimum Guarantee ปีแรก เป็นจำนวนเงิน 2,331 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทเสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป โดยใช้สูตรการคำนวณ MAG(i)

3. โครงการให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด เป็นผูชนะการประมูล โดยได้รับสิทธิประกอบกิจการมีกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.63 ถึงวันที่ 31 มี.ค.74 ซึ่ง ทอท. จะเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนรายเดือน 15% ของยอดรายได้จากการประกอบกิจการในรอบเดือนนั้น ๆ ก่อนหักค่าใชจ่าย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือ Minimum Guarantee ปีแรก เป็นจำนวนเงิน 5,798 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งเป็นอัตราค่าตอบแทนที่บริษัทฯเสนอ และ ทอท.จะปรับการเรียกเก็บค่าผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำรายปีเพิ่มขึ้นในปีต่อ ๆ ไป โดยใช้สูตรการคำนวณ MAG(i)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ