สมาคมนักวิเคราะห์ฯ มอง SET H2/62 ดีกว่า H1/62 คาดเม็ดเงินต่างชาติไหลเข้าตลาดหุ้นไทยปีนี้ราว 1 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 25, 2019 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยว่า ยังคงคาดการณ์ที่เงินทุนต่างชาติจะไหลเข้ามายังตลาดหุ้นไทยในปีนี้ราว 1 แสนล้านบาท โดยในช่วงที่ผ่านมาเงินทุนต่างชาติไหลเข้ามายังตลาดหุ้นไทยแล้วกว่า 40,000-50,000 ล้านบาท จึงเชื่อว่าตลาดหุ้นไทยในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งปีแรก โดยได้รับปัจจัยหนุนจากเศรษฐกิจไทยที่เข้มแข็ง ความชัดเจนของการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่จะช่วยให้มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆออกมาเพิ่มเติม ซึ่งส่งผลดีต่อความมั่นใจของนักลงทุน

ในขณะเดียวกันนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลกมีทิศทางที่จะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ หรืออาจจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ดังนั้นจึงทำให้คาดว่ามีโอกาสที่กระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลเข้ามาในตลาดหุ้นไทย

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามภาพรวมของเศรษฐกิจว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไรต่อไป ท่ามกลางสงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน โดยหากทั้ง 2 ประเทศไม่สามารถเจรจากันได้ จะส่งผลให้ภาพรวมการส่งออกชะลอตัวกว่าเดิม โดยในปีนี้สมาคมฯคาดว่ากำไรบริษัทจดทะเบียนจะเติบโตเพียง 5-6% จากสถานการณ์การชะลอตัวของการส่งออก แต่อย่างไรก็ตามธนาคารกลางหลายประเทศได้ทำการลดดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ