PTTEP เตรียมทบทวนงบลงทุน 5 ปี (ปี 62-66) หลัง H1/62 ลงทุนมากกว่าแผน เสนอบอร์ดปลาย ก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2019 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.ผลิตและสำรวจปิโตรเลียม (PTTEP) กล่าวว่า บริษัทเตรียมทบทวนแผนการลงทุนช่วง 5ปี (ปี 62-66) ที่มีเม็ดเงินลงทุน 1.6 หมื่นล้านเหรียญ. หลังจากในข่วงครึ่งแรกปีนี้บริษัทได้ลงทุนต่อเนื่องที่มากกว่าแผน โดยได้ลงทุน Murphy Oil Corporation ในมาเลเซีย , Partex Holding ในตะวันออกกลาง และโครงการโมซัมบิก แอเรีย วัน

ขณะที่บริษัทเตรียมปรับเพิ่มเป้ายอดขายในปีนี้เป็น 3.4-3.5 แสนบาร์เรล/วัน จากเดิมคาดไว้ที่ 3.2 แสนบาร์เรล/วัน หลังจากบริษัทเข้าลงทุน Murphy Oil Corporation ในมาเลเซีย ซึ่งจะทำให้มีปริมาณปิโตรเลียมเพิ่มขึ้นอีก 13% โดยจะเริ่มเข้ามาในเดือน มิ.ย.นี้

ด้านต้นทุนของบริษัทขณะนี้ ต่ำมากที่ 30 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากเดิมอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ทำให้มั่นใจว่าผลกำไรจะไม่กระทบหากราคาน้ำมันปรับตัวลงมาถึง 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล. ทั้งนี้ บริษัทประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบในปีนี้เฉลี่ยที่ 60-65 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

นายพงศธร กล่าวอีกว่า บริษัทคาดว่าภายในไตรมาส 3/62 จะได้ใบอนุญาตจากทางการเมียนมาสำหรับโครงการการผลิตก๊าซและโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงก๊าซ ในเมืองทางด้านตะวันตกของประเทศ ขนาดกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ โดยคาดว่าจะเจรจาร่วมทุน บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่. (GPSC) ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บมจ.ปตท. (PTT) เป็นลำดับแรก. และอาจจะเจรจากับ บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนต์ (GULF) ร่วมทุนได้ โดย PTTEP จะนำก๊าซในแหล่ง M3 ในเมียนมามาใช้ในโครงการนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ