เครือสหพัฒน์ ทุ่มงบ 800 ลบ.ลงทุนติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป-โซลาร์ลอยน้ำในสวนอุตสาหกรรมศศรีราชา คาดเสร็จกลางปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 28, 2019 08:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหพัฒนาโฮลดิ้ง (SPI) หรือเครือสหพัฒน์ บริษัท เจเนรัล อิเลคทริค (ประเทศไทย)(GE) บริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด (บมจ.สหโคเจน (SCG)ถือหุ้น 21%) และบริษัท อิมแพค อิเลคตรอนส์. สยาม จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีพลังงานในการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมให้เป็นสวนอุตสาหกรรมอัจฉริยะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ให้มีระบบโครงข่ายไฟฟ้าไมโครกริด (Micro Grid)ทีมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย

โดยมีระบบสายส่งพลังงานที่ไม่เหมือนใครของสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ และเทคโนโลยีดิจิทัลของ GE ทำให้เกิดต้นแบบการแลกเปลี่ยนพลังงานอัจฉริยะจากแหล่งพลังงานต่างๆ ได้แก่ ระบบผลิตไฟฟ้าของบมจ.สหโคเจน โซลาร์รูฟท็อปของบริษัท อิมแพค โซลาร์ จำกัด และระบบกักเก็บพลังงานไฟฟ้า การพัฒนาสมาร์ทกริดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารพลังงานสำหรับลูกค้าในสวนอุตสาหกรรมทั้งในปัจจุบันและอนาคต

นายสมบูรณ์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิมแพค โซล่าร์ จำกัด กล่าวเสริมว่า โครงการนี้ใช้งบฯลงทุน 800 ล้านบาท โดยมีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ จากโซลาร์รูฟท็อปและโซลาร์ทุ่นลอยน้ำ คาดว่าจะแล้วเสร็จในกลางปี 63 โดยจะแบ่งเป็น 5 เฟส เฟสละ 5 เมกะวัตต์ เป็นการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาโรงงานอุตสาหกรรมในสวนอุตสาหกรรมฯซึ่งมีพื้นที่รวม 2.5 แสนตารางเมตร และติดตั้งโซลาร์ทุ่นลอยน้ำ 500 กิกกะวัตต์ในบ่อน้ำสถานีซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลางของสวนอุตสาหกรรมฯ ทั้งนี้กลุ่มเป้าหมายจะเป็นลูกค้าในสวนอุตสากรรมดังกล่าว ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 10-20 ปี

นายวิชัย กล่าวถึงแผนลงทุนในธุรกิจอื่นๆ เพิ่มเติมของเครือสหพัฒน์ว่า ที่ผ่านมานายบุณยสิทธ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ได้เล็งเห็นความสำคัญและร่วมมือกับพันธมิตรด้านการศึกษามาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยวาเซดะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 16 ปีก่อน เพื่อก่อตั้งโรงเรียนภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นวาเซดะในไทย และร่วมมือกับโรงเรียนบุนกะแฟชั่น โรงเรียนเครือข่ายแฟชั่นระดับโลกจากญี่ปุ่น เพื่อก่อตั้งโรงเรียนบุนกะแฟชั่นในไทยเมื่อปี 2548 และในปีนี้ บริษัทฯได้ลงนามร่วมกับพันธมิตรที่แข็งแกร่งอีกรายอย่าง "โรงเรียนนานาชาติคิงส์ คอลเลจ กรุงเทพฯ" ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ก่อตั้งขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนคิงส์ คอลเลจ วิมเบิลดัน ประเทศอังกฤษ หนึ่งในโรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านการศึกษาสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก เพื่อสร้างมิติใหม่ของการศึกษาไทย บนที่ดินของเครือสหพัฒน์ ตั้งอยู่บนถนนรัชดา-พระราม 3 โดยจะเปิดทำการเรียนการสอนในปี 2563 บนพื้นที่ใช้สอยรวม 41,000 ตารางเมตร เตรียมเปิดรับสมัครนักเรียนตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ