HANA พุ่ง 6.80% หลังผ่อนคลายสงครามการค้าหลังสหรัฐฯไม่เพิ่มการเก็บภาษีสินค้าจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 1, 2019 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HANA ราคาวิ่งขึ้น 6.80% มาอยู่ที่ 27.50 บาท เพิ่มขึ้น 1.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 106 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.35 น. โดยเปิดตลาดที่ 27.25 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 28 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 27 บาท

บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า หากสงครามการค้าสิ้นสุดลงส่งผลบวกต่อ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะ บมจ. ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) (IAA Consensus 26.25 บาท) เนื่องจาก HANA เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับกลุ่มสมาร์ทโฟนมากถึง 20% โดยปัจจุบันจีนประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคชาวจีนขยายระยะเวลาการถือครองสมาร์ทโฟนนานขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างชะการผลิต เพื่อรอดูผลสรุปของสงครามการค้า

นอกจากนี้การที่สหรัฐฯ ประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนจาก 10% เป็น 25% ส่งผลให้ราคาสินค้าที่ผลิตจากจีนปรับตัวสูงขึ้น ซึ่ง HANA เองมีฐานการผลิตบางส่วนอยู่ในจีน หากการเจรจาทิศทางที่ดี (ไม่ปรับขึ้นภาษี) จะส่งผลบวกต่อบริษัทอีกทางหนึ่ง ในขณะที่ KCE คาดรายได้ปรับตัวดีขึ้น แต่ไม่มาก เนื่องจากรายได้ของ KCE ส่วนใหญ่มาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ในยุโรป ซึ่งตลาดยานยนต์ในยุโรปยังคงถูกกดดันจาก Brexit

ด้านบล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น HANA เป็นหุ้นตัวหนึ่งที่จะได้รับประโยชน์จากการที่สหรัฐกับจีนได้ตกลงเริ่มหารือการค้ารอบใหม่ ขณะที่สหรัฐเผยจะไม่เพิ่มการเก็บภาษีสินค้าจีนในระหว่างการประชุม G20 ที่ผ่านมา โดยคาดว่ากลุ่มที่จะได้รับประโยชน์เป็นกลุ่มอิเล็กโทรนิคส์, กลุ่มเกษตร (ราคาถั่วเหลืองและกากถั่วเหลืองคาดว่าจะปรับสูงขึ้น) และกลุ่มชิ้นส่วนยานยนต์ (ยอดขายรถยนต์คาดว่าจะฟื้นตัว)

โดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ตกลงกันในวันนี้ที่จะเริ่มหารือด้านการค้าอีกครั้ง บนพื้นฐานของความเท่าเทียม และความเคารพซึ่งกันและกัน โดยสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ฝ่ายสหรัฐได้ระบุว่า จะไม่เพิ่มการเก็บภาษีใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ขณะที่คณะเจรจาด้านเศรษฐกิจและการค้าของทั้งสองประเทศจะหารือกันในประเด็นที่เฉพาะเจาะจง ปธน.สีเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติต่อบริษัทและนักศึกษาของจีนอย่างเป็นธรรม เพื่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจที่เป็นปกติ รวมถึงการแลกเปลี่ยนของประชาชนระหว่าง 2 ประเทศ ด้านปธน.ทรัมป์ระบุว่า เขาไม่ได้เป็นปฏิปักษ์กับจีน และหวังที่จะเห็นความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ