คกก.คัดเลือกโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯกำหนดเปิดซอง 2 ในวันที่ 4 ก.ค. คาดรู้ผลภายในก.ค.,รับลูกกพอ.ไม่พิจารณากลุ่มซีพี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2019 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า ผลการประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ครั้งที่ 11/2562 วันนี้ (2 กรกฎาคม 2562) โดยมีพลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ แถลงถึงผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก โดยการประชุมนี้เป็นการประชุมตามขั้นตอนในกระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป)

ทั้งนี้ ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้มีหนังสือสอบถามผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 ราย เพื่อให้ชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 1 (ซองคุณสมบัติทั่วไป) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายได้มีคำชี้แจงรายละเอียดข้อเสนอซองที่ 1 ต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาข้อเสนอซองที่ 1 ประกอบกับคำชี้แจงของเอกชน จึงได้มีมติเห็นชอบให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทั้ง 3 รายผ่านการประเมินข้อเสนอซองที่ 1 โดยมีคุณสมบัติตามที่กำหนดไว้ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน

และกำหนดให้มีการเปิดข้อเสนอซองที่ 2 (ซองเทคนิค) ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 เวลา 08.30 น. โดยคาดว่าจะทำการประเมินข้อเสนอซองที่ 2 แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้ การดำเนินการของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ในทุกขั้นตอน เป็นไปตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน ซึ่งเป็นไปด้วยความโปร่งใส และให้ความเสมอภาคต่อเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย ภายใต้ พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 และข้อตกลงคุณธรรมขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ

สำหรับกรณีเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 ได้มีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่ไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ของเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 ที่มายื่นหลังเวลาที่กำหนดนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้ทำรายงานข้อเท็จจริงและผลการพิจารณาไม่รับข้อเสนอที่มาหลังกำหนดเวลาต่อคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) เพื่อพิจารณา โดย กพอ. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครองฯ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539

ซึ่งในการประชุม กพอ. เมื่อวานนี้ (1 กรกฎาคม 2562) มีผลการพิจารณาว่า รับทราบและพิจารณาเห็นชอบตามความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ที่มีมติยืนไม่รับพิจารณาข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 ของผู้ยื่นข้อเสนอรายที่ 3 เนื่องจากได้ยื่นหลังกำหนดเวลาตามเอกสารการคัดเลือกเอกชน โดยจะทำการแจ้งผลการพิจารณาต่อผู้ยื่นข้อเสนอรายดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของกระบวนการศาล ที่เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางเพื่อขอให้เพิกถอนมติไม่รับเอกสารข้อเสนอกล่องที่ 6 และกล่องที่ 9 และขอคุ้มครองชั่วคราวนั้น ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องและยกคำขอเกี่ยวกับการคุ้มครองชั่วคราวแล้ว และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการรอคำพิพากษาของศาลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ