ฟิทช์ คงอันดับเครดิต FNS ที่ "BBB-(tha)" แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 3, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของบมจ. ฟินันซ่า (FNS) ที่ ‘BBB-(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F3(tha)’

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

การคงอันดับเครดิตภายในประเทศของ FNS สะท้อนถึงเครือข่ายทางธุรกิจที่ค่อนข้างจำกัด กำไรที่ผันผวน และฐานะเงินทุนและสภาพคล่องที่อยู่ในระดับที่ยอมรับได้

อีกทั้งอันดับเครดิตยังพิจารณาถึงโครงสร้างธุรกิจที่มีการปรับเปลี่ยนมาไม่นานนัก และผลการดำเนินงานของ FNS ที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงในระยะสั้นเนื่องจากการเลื่อนแผนงานในธุรกิจวาณิชธนกิจของลูกค้าบางราย รวมทั้งความล่าช้าในการนำกิจการร่วมลงทุน (private equity investment) เข้าเสนอขายหุ้นต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) และส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง จากเงินลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) (BBB+(tha)/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) ซึ่งถือหุ้นโดยบริษัทลูกของ FNS ในสัดส่วน 29.29% อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่ากระแสเงินสดรับที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพจากธุรกิจให้เช่าพื้นที่คลังสินค้าและโรงงาน และสินทรัพย์สภาพคล่องของบริษัทน่าจะช่วยให้บริษัทมีความยืดหยุ่นด้านการเงินในระดับหนึ่ง

ระดับหนี้สินของ FNS ไม่น่าจะปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2562 แต่ฟิทช์คาดว่าน่าจะปรับตัวลดลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปในระยะปานกลาง บริษัทอาจมีความเสี่ยงในการจัดหาแหล่งเงินกู้เพื่อทดแทนตราสารหนี้ที่ครบกำหนด (Refinancing Risk) เนื่องจากบริษัทมีการพึ่งพาตราสารหนี้และเงินกู้ยืม อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าความเสี่ยงดังกล่าวน่าจะยังอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ เนื่องจากบริษัทยังคงมีสินทรัพย์สภาพคล่องและมีวงเงินสินเชื่อแบบผูกพัน (Committed Line)

อีกทั้งบริษัทมีฐานนักลงทุนในหุ้นกู้ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอซึ่งจะช่วยลดทอนความเสี่ยงดังกล่าวลงได้บ้าง ผลการดำเนินงานของ FNS น่าจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2563 จากการรับรู้รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจ นอกจากนี้กระแสเงินสดที่ได้จากการขายเงินลงทุนในกิจการร่วมลงทุนน่าจะช่วยสนับสนุนความสามารถในการชำระคืนเงินกู้ยืมของบริษัทได้ในระยะปานกลาง

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ฟิทช์อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตหากมีสัญญาณการปรับตัวลดลงของผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องซึ่งส่งผลเชิงลบต่อโครงสร้างธุรกิจ สภาพคล่องของบริษัทและความเชื่อมั่นของเจ้าหนี้ต่อบริษัท ตัวอย่างเช่น หากธุรกิจวาณิชธนกิจมีผลประกอบการที่แย่ลงอย่างต่อเนื่อง ฟิทช์อาจทำการทบทวนมุมมองต่อโครงสร้างธุรกิจของบริษัทและเปลี่ยนแปลงวิธีการพิจาณาอันดับเครดิต ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิต

นอกจากนี้อัตราส่วนทางการเงินที่ปรับตัวแย่ลงอย่างมีนัยสำคัญและต่อเนื่อง โดยเฉพาะอัตราส่วนด้านสภาพคล่องและหนี้สินอาจส่งผลให้ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิต ฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตหากแผนการชำระหนี้ไม่เป็นไปตามแผนอย่างมีนัยสำคัญ โดยอาจมีสาเหตุมาจากระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ (risk appetite) มีการปรับตัวสูงขึ้น ผลการดำเนินงานที่ขาดทุนอย่างมีนัยสำคัญทั้งจากการดำเนินงานหลักและจากบริษัทลูกหรือบริษัทร่วม หรือมีสัญญาณการปรับตัวลดลงของความเชื่อมั่นของเจ้าหนี้ต่อบริษัทน่าจะส่งผลกระทบในเชิงลบต่ออันดับเครดิตได้เช่นกัน

ฟิทช์อาจปรับเพิ่มอันดับเครดิตของ FNS หากบริษัทบริษัทมีโครงสร้างทางธุรกิจที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และมีความสามารถในการทำกำไรที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างสม่ำเสมอส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามฟิทช์เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าเกิดขึ้นในระยะสั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ