คกก.คัดเลือกโครงการสนามบินอู่ตะเภาฯ เดินหน้าเปิดซองเทคนิคทั้ง 3 กลุ่ม เว้นกล่องที่ยื่นเกินเวลา คาดใช้เวลา 2-3 สัปดาห์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 4, 2019 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกว่า เปิดเผยว่า ในวันนี้ (4 ก.ค.62) คณะกรรมการฯได้มีการเปิดข้อเสนอซองที่ 2 ซึ่งเป็นซองเทคนิค ทั้ง 3 กลุ่ม โดยในส่วนของกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร จะไม่รับพิจารณาเอกสารกล่องที่ 6 ที่เสนอมาเกินเวลารับซอง จนกว่าจะมีคำสั่งศาลจึงจะเปิดมาพิจารณาต่อไปได้ ส่วนเอกสารกล่องอื่นที่เกี่ยวกับซองเทคนิคก็เปิดข้อเสนอนำมาพิจารณาเช่นเดียวกับ 2 กลุ่ม โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ในการพิจารณาข้อเสนอทางเทคนิค หรือภายในเดือน ก.ค.นี้

คณะกรรมการฯ จะประกาศผลการเปิดซองเทคนิค หรือ ซองที่ 2 ไปก่อน อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งให้รับพิจารณาเอกสารกล่องที่ 6 ก็จะนำมาประเมินเพิ่มเติม และหากผลการพิจารณาทำให้การประกาศผลการพิจารณาก่อนหน้าเปลี่ยนแปลงไป ก็จะใช้คำสั่งศาลดังกล่าวในการเปลี่ยนแปลงประกาศเดิม

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมบริษัท ธนโฮลดิ้งและพันธมิตร ได้ยื่นฟ้องศาลปกครอง จากที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติไม่รับข้อเสนอในส่วนของซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ กล่องที่ 6 และซองที่ 3 ข้อเสนอด้านราคา กล่องที่ 9 เนื่องจากเป็นเอกสารที่ยื่นภายหลังกำหนดเวลาการยื่นข้อเสนอ ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งรับคำฟ้องและยกคำขอเกี่ยวกับการคุ้มครองชั่วคราวแล้ว และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการรอคำพิพากษาของศาลต่อไป

คณะกรรมการคัดเลือกฯ มีจำนวนกรรมการ 8 ราย โดยมี พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธาน และตัวแทนจากกองทัพเรือเป็นเลขาคณะกรรมการฯ ส่วนอีก 6 รายมาจากตัวแทนกระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สำนักงบประมาณ อัยการสูงสุด กระทรวงกลาโหม และสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ

ทั้งนี้ มี 3 กลุ่มที่เข้ายื่นข้อเสนอโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกได้แก่ กลุ่มแกรนด์ คอนโซเตียม (GRAND Consortium) ประกอบด้วย บมจ.แกรนด์ แอสเสท โอเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ (GRAND) อยู่ในกลุ่มบมจ.พร็อพเพอร์ซี่ เพอร์เฟค (PF) สัดส่วน 80% บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (บ.ย่อยของ บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น (AAV)) ถือ 10% และบมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น(ไทย) (CNT) ถือ 10% โดยให้ GMR Airport Limited จากอินเดีย มาบริหารสนามบิน และ China Harbour Engineering Company Limited

กลุ่มกิจการร่วมค้า BBS ซึ่งประกอบด้วย บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) และ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)

และกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท บี.กริม จอยน์ เว็นเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด, บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD), บมจ.ช.การช่าง (CK) และบริษัท โอเรียนท์ ซัคเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ