CPN เดินหน้าขยายกองทุน CPNRF ไม่เกิน 1 หมื่นลบ.ขาย Q2/51 นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 12, 2008 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เดินหน้าขยายกองทุนอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNRF) ราว 7,000 - 10,000 ล้านบาท เปิดขายให้ผู้ถือหน่วยเดิมเป็นหลักในไตรมาส 2/51 โดยไม่จำเป็นต้องรอทางการยกเลิกมาตรการสำรอง 30% เพราะขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ได้ผ่อนผันให้นักลงทุนต่างชาติที่เป็นผู้ถือหน่วยเดิมของกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการขยายขนาดกองทุนไม่ต้องเข้าหลักเกณฑ์กันสำรอง 30%
ส่วนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ที่จะออกขายหน่วยลงทุนในตลาดสิงคโปร์เลื่อนออกไปก่อนหลังขยายกองทุน CPNRF ได้แล้ว
นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี CPN กล่าวว่า บริษัทจะขยายกองทุน CPNRF ตามราคาประเมินสินทรัพย์จากโครงการเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ซึ่งขณะนี้รอประเมินใหม่อีกครั้งคาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 7,000 -10,000 ล้านบาท พร้อมคาดว่าจะขายหน่วยลงทุนใหม่ได้หมด โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติที่มีความสนใจ
ทั้งนี้ กองทุน CPNRF มีผู้ถือหน่วยเดิมที่เป็นนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นใหญ่ถึง 30-40% ของกองทุน ส่วน CPN ถืออยู่ 30% นอกนั้นก็เป็นนักลงทุนในประเทศ
" ตอนนี้ขายให้ต่างชาติได้หลังจากที่ทางการได้ปรับเกณฑ์เมื่อ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมาให้กับผู้ถือหน่วยเดิม ทำให้เราตัดสินใจเดินหน้าต่อ ตั้งใจว่าจะขายไตรมาส 2/51 คิดว่าน่าจะทัน ถ้ายกเลิกมาตรการ 30% ก็คงขายต่างประเทศด้วย ถึงแม้ยกเลิกมาตรการ 30% ไม่ทันไตรมาส 2 ก็ไม่มีผลอะไรอยู่แล้ว ...เลิกหรือไม่เลิกเราก็ทำอยู่แล้ว เพราะผู้ถือหน่วยเดิมก็อยากซื้ออยู่แล้ว แต่ถ้าขายคนนอกก็จะดีขึ้น"นายนริศ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"
ณ สิ้นธ.ค. 50 มูลค่าทรัพย์สินของกองทุน CPNRF อยู่ที่ 11,187 ล้านบาท หรือ มูลค่าหน่วยลงทุน 10.2494 บาท ขณะที่ราคาในกระดานขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 9.95 บาท บวก 0.15 บาท บาท (+1.53%)
สำหรับกองทุนอสังหาริมทรัพย์ Office Fund ที่จะเข้าไปจดทะเบียนในตลาดสิงคโปร์ ขณะนี้เลื่อนออกไปก่อนไม่มีกำหนด เพราะบริษัทสามารถดำเนินการขยายกองทุน CPNRF ได้แล้ว และไม่ได้รีบออกกองใหม่ รวมทั้งพิจารณาแล้วเห็นว่า ควรใช้ทรัพย์สินที่อยู่ในต่างประเทศเข้าเป็นสินทรัพย์ในกองทุนจะเหมาะสมกว่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ