TMB ตั้งเป้าลูกค้าบัตรเครดิตใหม่ปีนี้ 2 แสนใบ หลังเปิดตัว TMB ABSOLUTE เจาะลูกค้าระดับบน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2019 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจเร เจียรธนะกานนท์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย ธนาคารทหารไทย (TMB) เปิดเผยว่า ธนาคารตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตซึ่งเป็นในปี 62 จำนวน 200,000 ใบ จากฐานลูกค้าบัตรเครดิต TMB ในปัจจุบันที่มีอยู่ 800,000 ใบ โดยที่ในช่วงครึ่งปีแรกธนาคารได้มีฐานลูกค้าบัตรเครดิตที่ถือบัตรใหม่แล้วจำนวน 70,000 ใบ และในช่วงครึ่งปีหลังนี้ธนาคารจะเน้นการขยายกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตระดับบนเพิ่มมากขึ้นเพื่อปิดช่องว่างทางการตลาดของธนาคาร

สำหรับการรุกขยายฐานลูกค้าบัตรเครดิตระดับบนในช่วงครึ่งปีหลังของธนาคาร ได้เปิดตัวบัตรเครดิต TMB ABSOLUTE ที่เจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน ฐานรายได้ตั้งแต่ 100,000 บาท/เดือน และเป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบใช้ชีวิตในการเดินทางต่างประเทศ มีการจับจ่ายใช้สอยต่างประเทศหลายครั้งในแต่ละปี โดยธนาคารได้มอบสิทธิประโยชน์ด้านการใช้จ่ายต่างประเทศที่เป็นบัตรเครดิตใบแรกของไทยที่สามารถใช้รูดต่างประเทศได้ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมเปลี่ยนแปลงสกุลเงิน 2.5% พร้อมรับคะแนนสะสม ทีเอ็มบี รีวอร์ด พลัส 2 เท่า เมื่อใช้จ่ายออนไลน์ทุกยอดใช้จ่าย 10 บาท เท่ากับ 2 คะแนนหรือ 12.5 บาทเท่ากับ 1 ROP ไมล์ ทำให้สามารถใช้คะแนนจากบัตรแลกไฟล์ทได้เร็วขึ้น และรับบริการห้องรับรองพิเศษที่สนามบินทั่วโลก 2 สิทธิ์ต่อปี พร้อมสิทธิพิเศษอื่นๆอีกมากมาย "ลูกค้า TMB ABSOLUTE ถือเป็นกลุ่มที่มีรายได้ค่อนข้างสูง มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่ไม่หยุดนิ่ง มีความสนใจสิ่งรอบตัว และมีความใส่ใจในตัวเอง มีวิสัยทัศน์ในการใช้ชีวิตเพื่อสร้างคุณค่าให้เกิดขึ้นกับตัวเองและผู้อื่น มีการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่หลากหลาย และมีเป้าหมายเพื่อการพัฒนาชีวิตตนเองเพื่อไปสู่ความสำเร็จ"นายจเร กล่าว

ปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนฐานลูกค้าระดับบนที่มีรายได้สูงกว่า 50,000 บาท/เดือน อยู่ที่ 50% ของฐานลูกค้าทั้งหมด และการทำตลาดของบัตรเครดิต TMB ABSOLUTE ในปีนี้ที่ธนาคารจะเพิ่มกลุ่มลูกค้าที่ถือบัตรดังกล่าว 40,000 ใบ จะทำให้มีสัดส่วนกลุ่มลูกค้าระดับบนของธนาคารมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 55% ภายในสิ้นปีนี้ โดยการเติบโตของฐานลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารมาจากฐานลูกค้าผู้ใช้ TMB ALL FREE และการขยายฐานผ่านสาขาของธนาคาร

ด้านยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรของลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารในปัจจุบันอยู่ที่ 5,500-6,000 บาท/เดือน หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน โดยที่ยอดการใช้จ่ายของลูกค้าผู้ถือบัตร TMB ของธนาคารมาจากหมวดการใช้จ่ายน้ำมัน ช้อปปิ้ง และการใช้จ่ายต่างประเทศ ที่มีสัดส่วนการใช้มากที่สุด โดยเฉพาะการใช้จ่ายต่างประเทศที่มียอดการใช้จ่ายเติบโตสูงถึง 30% ซึ่งธนาคารได้ออกบัตรเครดิต TMB ABSOLUTE มาตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ชอบการใช้จ่ายต่างประเทศ และธนาคารวางแผนที่จะออกบัตรเครดิต VISA INFINITE ที่ตอบโจทย์ลูกค้าระดับบนที่สูงขึ้นในช่วงไตรมาส 3/62 สำหรับสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของกลุ่มลูกค้าบัตรเครดิตของธนาคารในปัจจุบันอยู่ที่ 1.4% ต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่ 2% และธนาคารจะควบคุมให้อยู่ในระดับดังกล่าวในสิ้นปีนี้ ด้านสินเชื่อบ้านของธนาคารในปีนี้ตั้งเป้าขยายพอร์ตสินเชื่อบ้านเติบโต 11% มาอยู่ที่ 1.8-1.9 แสนล้านบาท โดยตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 4.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งครึ่งปีแรกธนาคารได้ปล่อยใหม่ไปแล้ว 2.9 หมื่นล้านบาท เข้าใกล้กับเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งส่วนใหญ่สินเชื่อบ้านที่เพิ่มขึ้นเป็นการเติบโตจากไตรมาส 1/62 ที่มีการขอและอนุมัติส์นเชื่อที่มากกว่าช่วงปกติ ก่อนที่มาตรการ LTV มีผลบังคับใช้ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา แต่ธนาคารมองว่าแนวโน้มของการกู้ยืมสินเชื่อบ้านจะลดลงตั้งแต่ไตรมาส 2/62 หลังจากที่ไตรมาสแรกที่ผ่านมามียอดการปล่อยสินเชื่อที่มากกว่าปกติ ซึ่งแนวโน้มของการปล่อยสินเชื่อบ้านในช่วงไตรมาส 2/62 ของธนาคารอาจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการ LTV บ้างเล็กน้อย

ส่วนสัดส่วหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อบ้านของธนาคารยังอยู่ในระดับที่ดีน้อยกว่า 2% และต่ำกว่าอุตสาหกรรมที่ 3% ซึ่งธนาคารจะควบคุมให้อยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 2% ในปีนี้ โดยที่ธนาคารจะเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าบ้านระดับราคากลางเป็นหลัก และเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีเงินดาวน์สูง ทำให้มีความเสี่ยงไม่สูงนัก เพื่อทำให้ไม่เกิดหนี้เสียในอนาคต สำหรับเป้าหมายของสินเชื่อรายย่อยทั้งหมดของธนาคารในปีนี้ตั้งเป้าเติบโต 11-12%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ