ก.ล.ต.เล็งหารือธปท.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ศึกษาออกกม.ลูกกำกับ Libra เชื่อรับมือทันปี 63

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 8, 2019 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ก.ล.ต. อยู่ระหว่างศึกษารวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับ Libra coin สกุลเงินดิจิทัลคริปโทเคอร์เรนซีของ Facebook ที่มีแผนออกมาใช้อย่างเป็นทางการในปี 63

เบื้องต้นแม้ว่าตามคำนิยามของ Libra coin จะเข้าข่ายกฎหมาย ก.ล.ต. กำกับดูแลภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ที่มีคำว่า "สินทรัพย์ดิจิทัล" หรือคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล แต่ด้วยลักษณะของ Libra coin มีคอนเซ็ปต์คือต้องการเป็น "Stable Coin" โดยให้มูลค่ายึดโยงกับสกุลเงินหลักของโลกและมีสินทรัพย์ค้ำประกันราคาไว้ เพื่อใช้ตัวกลางชำระเงินบนระบบออนไลน์อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ไม่ได้มุ่งเป้าเป็นการเข้ามาซื้อขายบนกระดานคริปโทเคอร์เรนซี

ดังนั้น ข้อมูลที่ทาง Facebook เผยแพร่มาล่าสุดยังไม่เข้าข่ายการกำกับดูแลภายใต้ พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 แต่ไปเข้าข่ายการกับกำดูแลของทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

อย่างไรก็ตาม ทาง ก.ล.ต.เตรียมหารือกับ ธปท. เพื่อพิจารณาออกกฎหมายลูก เพื่อดูแลครอบคลุมอำนาจของทั้ง 2 หน่วยงานที่เป็นผู้กำกับดูแลทั้งด้านตลาดเงินและตลาดทุน ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะสามารถออกกฎหมายมาดูแลได้ทันกับแผนที่ทาง Facebook ได้ประกาศว่าจะเปิดให้ใช้ Libra อย่างเป็นทางการในปี 63

นางพราวพร กล่าวว่า ถ้าในอนาคต Libra coin นำมาซื้อขายแลกเปลี่ยนกันในไทย จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. เนื่องจากเข้าข่าย พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ครบคลุมการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Exchange) นายหน้าซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Broker) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Dealer)และกิจการอื่นที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ก.ล.ต.

"ข้อมูลล่าสุด Facebook บอกว่าไม่ได้ออก Libra coin มาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือการลงทุน แต่เป็นการผูกกับตระกร้าสกุลเงินหลัก มีความแตกต่างกับ Bitcoin ที่มีความผันผวนและไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกันราคา อย่างไรก็ตาม คงต้องหารือกับแบงก์ชาติก่อนว่าจะพิจารณาออกกฎหมายลูกอย่างไร เพื่อมาดูแล Libra coin โดยตามขั้นตอนต้องมีการทำเฮียริ่ง หรือเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยในมุมการชำระเงินจะเป็นการดูแลภายใต้การกำกับของแบงก์ชาติ แม้ว่า ก.ล.ต. จะมี พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 แต่เป็นแค่เพียงคำนิยามตามกฎหมายเท่านั้น แต่ถ้ามีการซื้อขายกันบนกระดานที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. คงต้องมาหารือกับกระทรวงการคลังต่อไปว่าจะมีเรื่องภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่"นางพราวพร กล่าว

ทั้งนี้ อยากเตือนประชาชนให้มีความระมัดระวังกลุ่มผู้หลอกลวงว่านำเงินไปลงทุนใน Libra coin ซึ่งปัจจุบัน Facebook ยังไม่ได้เปิดใช้ ซึ่งทาง ก.ล.ต. มีพร้อมให้ความรู้กับผู้ลงทุน หากมีข้อสงสัยสามารถเข้าไปเว็ปไซด์ "เสี่ยงสูง.com" เป็นแหล่งข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลให้เป็นไปตามกฎหมายที่ ก.ล.ต. กำกับดูแล ช่วยให้ผู้ลงทุนลดความเสี่ยงจากการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ