TM หวังก้าวจากเทรดดิ้งสู่การเป็นผู้ผลิตเครื่องมือ-อุปกรณ์การแพทย์ ลุยเจรจาพันธมิตรตปท.-ญี่ปุ่น-ไต้หวันตั้ง รง.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 10, 2019 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุนทรี จรรโลงบุตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เทคโนเมดิคัล (TM) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรต่างประเทศที่สนใจเข้ามาตั้งโรงงานในประเทศไทยเพื่อผลิตถุงมือผ่าตัดที่เป็นเทคโนโลยีใหม่ คือ ไม่ใช้แป้ง ซึ่งจะช่วยลดโอกาสของการติดเชื้อ ซึ่งปัจจุบันถุงมือผ่าตัดมีเพียงผู้ผลิตรายใหญ่ 3 รายในประเทศไทย ขณะที่บริษัทมีจุดแข็งสำคัญคือส่วนแบ่งการตลาด (มาร์เก็ตแชร์) ในตลาดอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทสิ้นเปลืองกว่า 60%

ขณะเดียวกันบริษัทก็อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจากญี่ปุ่นและไต้หวันที่สนใจร่วมทุนกับบริษัทนั้น รายของญี่ปุ่นเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นที่ต้องการเข้ามาลงทุนด้านเครื่องมือแพทย์ในประเทศไทย ส่วนรายของไต้หวันเป็นโรงงานผู้ผลิตสินค้าด้านเครื่องมือแพทย์ที่บริษัทมีความชำนาญด้านการตลาดสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทที่จำเป็นใช้ทุกวันและใช้แล้วทิ้ง

"หากการเจรจากับพันธมิตรประสบผลสำเร็จ ก็จะทำให้บริษัทปรับเปลี่ยนจากการเป็นธุรกิจเทรดดิ้งมาเป็น Manufacturer ในอนาคต"นางสุนทรี กล่าว

นางสุนทรี ยังเปิดเผยอีกว่า บริษัทยังมีแผนจะเพิ่มสินค้าใหม่ ๆ เพื่อนำมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยเสริมรายได้ให้มีเพิ่มขึ้น โดยภายในสิ้นปีนี้เตรียมจะเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์ทางการแพทย์ประเภทอื่นๆ อาทิ เตียงผ่าตัด สินค้าประเภทสารละลายในน้ำเกลือ สินค้าที่ใช้ในห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) ซึ่งเป็นอุปกรณ์จำเป็นที่ต้องใช้ทุกวัน และใช้แล้วทิ้ง เพื่อทำให้รายได้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น บริษัทยังจะขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้า คือ การขายในช่องทางออนไลน์ และผ่านเว็บไซต์ นอกเหนือจากที่เสนอขายตามปกติ และในโชว์รูม โดยเฉพาะสินค้าสำหรับผู้สูงอายุที่หลายรายการน่าจะสามารถทำตลาดผ่านทางออนไลน์ได้ดี

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ แนวโน้มครึ่งปีหลังน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะเป็นช่วงที่ภาครัฐออกงบประมาณใหม่ และแม้ว่าในแง่ของยอดขายอาจจะไม่ได้เติบโตมากนัก แต่คาดว่าจะกำไรจะเติบโตเป็น 2 digit โดยในไตรมาส 1/62 บริษัทมีกำไรแล้ว 21 ล้านบาท จากทั้งปี 61 ที่มีกำไร 48 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ